Tuesday, 30 April 2024

ข้อผิดพลาด 15 ข้อที่คุณควรหลีกเลี่ยงในการดูแลเส้นผม!

11 May 2020
590

ความงามประกอบด้วยหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ก็ปลอดภัยที่จะกล่าวว่าเส้นผมที่มีสุขภาพดีและได้รับการดูแลเป็นอย่างดี นั้นมีบทบาทสำคัญอย่างหนึ่งในการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครและทำให้คุณดูน่าดึงดูด

วันนี้แอดจึงนำบทความจาก Bright Side ที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้หญิงทำ ในการค้นหาเพื่อให้ได้ทรงผมในฝันของพวกเขา มาให้อ่านกัน!

ความผิดพลาดข้อที่ 1. การเลือกแชมพูที่ผิด

แชมพู
ภาพโดย ndolangfahada จาก Pixabay

แชมพูที่คุณเลือกมีความสำคัญต่อการดูแลเส้นผม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เป็นอันตรายตรวจสอบให้แน่ใจว่าแชมพูของคุณเหมาะสมกับสภาพเส้นผมของคุณ!

ความผิดพลาดข้อที่ 2. สระผมบ่อยเกินไป / ไม่เพียงพอ

ช่างทำผม, แชมพู, นวด, โฟม
ภาพโดย jackmac34 จาก Pixabay

ความถี่ที่แนะนำขึ้นอยู่กับปัจจัยส่วนบุคคลเช่นประเภทผมของคุณและคุณภาพน้ำที่คุณใช้ หากเส้นผมของคุณอยู่ในประเภทผมมันแนะนำให้สระผมทุกๆ 1-2 วัน

ความผิดพลาดข้อที่ 3. ใช้แชมพูอย่างไม่ถูกต้อง

แชมพู
ภาพโดย AdoreBeautyNZ จาก Pixabay

หวีผมให้สะอาดก่อนสระผม ปริมาณของแชมพูที่จะใช้ขึ้นอยู่กับความยาวของผม ระวังอย่าใช้มากเกินไป ให้ใช้วิธีการทดลองเพื่อกำหนดบรรทัดฐานของคุณ

ใส่แชมพูลงบนฝ่ามือแล้วถูให้เข้ากันเพื่อให้โฟมขึ้นฟู จากนั้นใช้แชมพูกับรากผมของคุณ ใช้การเคลื่อนไหวนวดให้แน่ใจว่าได้สัมผัสผิวด้วยปลายนิ้วอ่อน ๆ ของคุณ (และไม่ใช้กับเล็บของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดรอยขีดข่วน) หมั่นนวดศีรษะตลอดการล้าง – มันจะเป็นประโยชน์ต่อรากผมของคุณ.

ความผิดพลาดข้อที่ 4. ลืมให้ความชุ่มชื้นและบำรุงเส้นผมของคุณ

แชมพู
ภาพโดย Marina Pershina จาก Pixabay

เส้นผมสูญเสียความชุ่มชื้นอย่างรวดเร็ว คุณสามารถใช้บาล์มพิเศษและมาสก์ผมเพื่อแก้ไขปัญหานี้ (ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้ไม่ทำลายสภาพเส้นผมของคุณ) ใช้มันพร้อมกันด้วยแชมพูหรือทันทีหลังจากล้างออก วิธีที่ถูกต้องในการทาบาล์มคือการทาตามแนวเส้นผมตลอดความยาวในขณะที่หลีกเลี่ยงการถูลงบนผิวหนังโดยตรง

สำหรับมาสก์ผม – คุณไม่ควรใช้เกินสัปดาห์ละครั้ง!

ความผิดพลาดข้อที่ 5. อุณหภูมิของน้ำผิดปกติ

ฟองอากาศ
ภาพจาก PublicDomainPictures

หลายคนใช้น้ำร้อนมากเกินไปเมื่อสระผม นี่เป็นข้อผิดพลาดร้ายแรง น้ำร้อนจะทำให้เส้นผมของคุณมีสีและกระตุ้นต่อมที่ผลิตน้ำมัน เป็นการดีที่คุณควรใช้น้ำอุ่น ซึ่งน้ำอุ่นซึ่งจะช่วยเจือจางการหลั่งของต่อมน้ำมันขจัดสิ่งสกปรกและปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต

เป็นการดีที่สุดที่จะสรุปขั้นตอน การรักษาผมของคุณได้ด้วยการอาบน้ำเย็นหรือใช้น้ำเย็น – การทำเช่นนี้จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของรากผมและทำให้ผมของคุณดูเรียบและเงางาม

ความผิดพลาดข้อที่ 6. ทำให้ผมแห้งด้วยผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัว
ภาพโดย cnyizhao จาก Pixabay

หลังจากสระผมแล้วให้ซับเบา ๆ จากรากจรดปลายด้วยผ้าขนหนู อย่าผูกผ้าเช็ดตัวไว้รอบศีรษะ – สิ่งนี้อาจทำลายรูขุมขน หากคุณต้องการให้ผมแห้งเร็วให้ใช้เสื้อยืดผ้าฝ้ายแทนผ้าเช็ดตัว!

ความผิดพลาดข้อที่ 7. หวีผมแรงๆบ่อยๆ

หวี
ภาพโดย Phimchanok Srisuriyamart จาก Pixabay

การหวีมากเกินไปอาจทำให้เส้นผมของคุณยาวหรือหักง่าย อย่าหวีผมของคุณทันทีหลังจากล้าง รอให้เส้นที่กำลังเปียกแห้งซะก่อนแล้วเสยผมแยกนิ้วออกจากกันอย่างระมัดระวัง หลังจากนั้นคุณจะเริ่มหวี ต้องแน่ใจว่าใช้หวีฟันซี่กว้างพอด้วยรึป่าว?

เริ่มต้นหวีจากปลายค่อยๆเคลื่อนไปทางรากผม

ความผิดพลาดข้อที่ 8. การใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมบ่อยครั้ง

เป่าผม
ภาพโดย Social Butterfly จาก Pixabay

เครื่องเป่าผมเป่ารีดจัดแต่งทรงผมและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่คล้ายกันทำให้เส้นผมของคุณเสียพวกผลิตภัณฑ์ของเหลวต่างๆอาจทำให้ผมแห้งและแตกปลายได้ง่าย หากคุณจำเป็นต้องจัดแต่งทรงผมบ่อยๆอย่าลืมใช้สเปรย์ป้องกันความร้อนตลอดความยาวของผมก่อน

ความผิดพลาดข้อที่ 9. การใช้งานไดร์เป่าผมไม่ถูกต้อง

เป่าผม
ภาพโดย Ryan McGuire จาก Pixabay

การใช้เครื่องเป่าผมอย่างไม่ถูกต้องอาจทำให้เส้นผมของคุณเสียหายได้ นี่คือคำแนะนำทีละขั้นตอนที่จะช่วยคุณหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาด:

เริ่มต้นด้วยการซับผมเปียกด้วยผ้าขนหนู จากนั้นนำหัวต่อแบบแบนและติดตั้งกับเครื่องเป่าผม เริ่มต้นการเป่าผมของคุณจากรากจรดปลายทำให้มั่นใจได้ว่าหัวเป่าเครื่องเป่าตั้งอยู่ในมุมที่แหลมกับเส้นผม เทคนิคดังกล่าวช่วยในการปิดลมร้อนที่เป่าเข้าสู่ผิวหนังโดยตรง

ในขณะที่ผมยังเปียกอยู่ก็โอเคที่จะเปลี่ยนเครื่องเป่าเป็นอุณหภูมิสูงสุด แต่หลังจากนั้นอุณหภูมิจะต้องลดลงเรื่อย ๆ ขั้นตอนสุดท้ายการรักษาเส้นผมของคุณให้มีคุณภาพ คุณจะต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นการเป่าลมเย็นไปสู่เส้นผมแทน

คำแนะนำ – เมื่อซื้อเครื่องเป่าผมให้เลือกรุ่นที่มีการตั้งค่าอุณหภูมิหลายแบบ!

ความผิดพลาดข้อที่ 10. อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

อาหาร
ภาพโดย RitaE จาก Pixabay

อาหารที่ไม่สมดุลและตารางการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพทำให้สิ่งมีชีวิตอย่างคนเราไม่สามารถเติมวิตามินและแร่ธาตุได้ หากสถานการณ์ดังกล่าวกลายเป็นบรรทัดฐานในชีวิต คุณสามารถลืมความคิดเกี่ยวกับการมีผมที่มีความชุ่มชื้นและสวยงาม! ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ทานอาหารโปรตีนที่ได้จากสัตว์ไว้ในมื้ออาหารประจำวันของคุณเสมอ

องค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งของสูตรโภชนาการที่เป็นมิตรต่อเส้นผมคือสังกะสี เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดสารนี้ เมนูอาหารของคุณควรจะมีไข่, อาหารทะเล, โจ๊ก, อะโวคาโดหรือลูกพรุน และอย่าลืมเกี่ยวกับธาตุเหล็กและแคลเซียม! คุณสามารถหาได้ในพืชตระกูลถั่ว ปลาสัตว์ปีก ตับ ข้าวสาลี บัควีทและถั่ว

ความผิดพลาดข้อที่ 11. การไม่ดูแลสุขภาพของคุณ

สูบบุหรี่
ภาพโดย Free-Photos

ในบางกรณีการหลุดร่วงของเส้นผมอย่างรวดเร็วและการสูญเสียเส้นผมอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยที่รุนแรง สิ่งเหล่านี้อาจรวมถึงระบบทางเดินอาหารหรือปัญหาต่อมไทรอยด์ความผิดปกติของฮอร์โมนความเครียดและโรคเบาหวาน สิ่งมีชีวิตของเราทำงานในลักษณะที่เส้นผมของเราอยู่เสมอในการรับสารอาหาร ดังนั้นปัญหาผมสามารถบ่งบอกถึงปัญหากับอวัยวะอื่น ๆ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ก็เป็นการดีที่สุดที่จะชี้แจงสถานการณ์ด้วยการนัดพบแพทย์ทางผิวหนัง

ความผิดพลาดข้อที่ 12. ละเลยการสวมหมวก

หมวก
ภาพโดย enricsagarra

หมวกสามารถป้องกันแสงแดดได้ดี หมวกขนสัตว์เก็บความเย็น หมวกซาวน่าพิเศษช่วยปกป้องเส้นผมของคุณจากอันตรายของไอน้ำ เมื่อเลือกหมวกตรวจสอบให้แน่ใจว่าสวมใส่สบายและไม่แน่นเกินไป

ความผิดพลาดข้อที่ 13. ไม่ล้างหวีของคุณก่อนนำมาใช้งาน

ตัดผม
ภาพโดย kaleido-dp จาก Pixabay

หวีของคุณต้องล้างด้วยน้ำอุ่นอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง นอกจากนี้อย่าลืมเปลี่ยนหวีเก่าเป็นประจำ

ความผิดพลาดข้อที่ 14. ละเลยที่จะตัดผม

ตัดผม
ภาพโดย jacqueline macou จาก Pixabay

มันสำคัญมากที่คุณจะตัดผมของคุณอย่างน้อยทุกๆสองเดือน เพื่อหยุดการแตกปลายของเส้นผมของคุณ มันจะป้องกันไม่ให้เส้นผมแตกปลายมากยิ่งขึ้น

ความผิดพลาดข้อที่ 15. การจัดแต่งทรงผมก่อนนอน

นอน
ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

ถ้าผมของคุณยาวหรือยาวปานกลางคุณควรถักเปียก่อนเข้านอน วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้ผมพันกันและกลายเป็นผมหยิก ดังนั้นคุณจะได้ไม่ต้องใช้เวลาเตรียมความพร้อมในตอนเช้ามากนัก!

ข้อมูลจาก : Bright Side