Sunday, 19 May 2024

ทำไมหมาถึงเห่าใส่แค่คนบางคน? พวกเขาต้องการสื่ออะไรกันแน่?

ทำไมหมาถึงเห่าใส่กับคนบางคน แต่ไม่เห่าใส่เพื่อนเราอีกคน แค่สงสัยกันมั้ย? เพราะว่าสุนัขจะอยู่ในโหมดแจ้งเตือนเสมอเมื่อมีคนใหม่เข้ามาในที่เกิดเหตุ

อย่างไรก็ตามบางครั้ง พวกมันก็เริ่มคำรามหรือเห่าใส่คนบางคนทันที ทั้งที่พวกเขาก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล อารมณ์ชั่วขณะนี้อาจบ่งบอกถึงความก้าวร้าว ทัศนคติเชิงป้องกัน หรือความวิตกกังวลบางรูปแบบ แต่ทำไมพวกมันถึงมีปฏิกิริยาที่แตกต่างกัน หรือมันจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล?

มาตามกาคำตอบกันมาทำไมหมาถึงเห่าใส่แค่กับคนบางคนเท่านั้น!

1.ที่หมาเห่าเพราะไม่รู้จักทำให้รู้สึกถึงความน่ากลัว

หมาเห่าคนไม่รู้จัก
อ้างอิง : Brightside

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดว่า ทำไมสุนัขของคุณจึงตอบสนองต่อบางคนได้ไม่ดี เนื่องจากสุนัขของเรากำลังพบเจอกับสิ่งใหม่ๆ หากสุนัขไม่ได้เข้าสังคมอย่างถูกต้อง การสัมผัสกับคนแปลกหน้าทุกครั้งที่มีกลิ่นภาพและพฤติกรรมใหม่ๆ อาจดูเหมือนเป็นภัยคุกคามต่อสัตว์เลี้ยง แม้ว่าสุนัขเป็นสัตว์ชอบเข้าสังคม แต่ก็ยังสามารถพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่รู้สึกกังวลและไม่ปลอดภัยกับสิ่งที่ไม่คุ้นเคยได้.

ดังนั้นสุนัขจึงมีแนวโน้มที่จะเห่าคนที่มีลักษณะที่ไม่คุ้นเคยมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้กลิ่นและรูปลักษณ์ของพวกเขา.

2.สุนัขมองว่าคุณสมบัติบางอย่างเป็นภัยคุกคาม

อ้างอิง : Brightside

เนื่องจากผู้คนมีขนาดตัว ลักษณะ และวิธีการเคลื่อนไหวที่แตกต่างกัน ทั้งหมดนี้อาจดูน่ากลัวสำหรับสุนัข ได้แก่ :

  • เครื่องประดับ เช่น หมวกและแว่นกันแดดที่บดบังการมองเห็นใบหน้า
  • ผมปิดหน้า หรือมีหนวดบังใบหน้า
  • คนที่มีลำตัวสูงใหญ่
  • โทนเสียงต่ำๆ
  • ภาษากายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสบตาหรือจ้องมองอย่างรุนแรงโดยตรง
  • มีกลิ่นแรงเหมือนควัน หรือบางครั้งสุนัขยังไม่ชอบแชมพู น้ำหอม ยาระงับกลิ่นกายหรือแม้แต่อาหารที่คุณกิน

การผสมผสานของสิ่งเหล่านี้อาจทำให้สุนัขรู้สึกกังวลใจ โดยทั่วไปสุนัขบางตัวจะกลัวผู้ชายที่เป็นผู้ใหญ่มากกว่าเด็กๆ เพราะมันมีลักษณะที่“ แปลก” มากกว่าจากมุมมองของสุนัข

3.ความทรงจำที่ไม่ดีสามารถทำลายความน่าไว้ใจได้

อ้างอิง : Brightside

สุนัขอาจสังเกตเห็นบางสิ่งที่พวกมันมีความสัมพันธ์เชิงลบและอาจต้องได้รับการป้องกันตัวจากคนบางคนที่ดูน่ากลัวหรือกับสุนัขบางตัว เพราะพวกมันเชื่อมโยงกลิ่นหรือรูปลักษณ์ของคนกับความทรงจำที่ไม่ดี หากสุนัขเคยบอบช้ำหรือถูกทารุณกรรมในอดีต มันสามารถเห่าใส่เราได้ เพราะนึกถึงคนที่เคยทำร้ายมัน ทั้งนี้สุนัขเกิดความไม่ไว้วางใจกับเราได้จากลักษณะเฉพาะบางอย่าง ตัวอย่างเช่น เพศ ได้.

4.พวกเขาพยายามปกป้องมนุษย์แม้ว่าจะไม่จำเป็นก็ตาม

อ้างอิง : Brightside

สุนัขบางสายพันธุ์มักจะหวงอาณาเขตและปกป้องมนุษย์อยู่ตลอดเวลา เช่น สุนัขพันธุ์มาสทิฟ เฮิร์ดดิ้ง และสายพันธุ์เทอร์เรียร์

ดังนั้นพวกมันจึงอาจตอบโต้อย่างก้าวร้าวต่อใครก็ตามที่“ บุกรุก” พื้นที่ของพวกเขาหรือกระทำในลักษณะที่ถูกมองว่าคุกคามต่อครอบครัว พฤติกรรมที่สามารถกระตุ้นปฏิกิริยาป้องกันในสุนัขของเรานั้นไม่ใช่ปฏิกิริยาที่ก้าวร้าว จริงๆแล้วอาจเป็นเพียงการกระทำที่กะทันหันหรือตกใจ

ในความเป็นจริงสุนัขสามารถมองว่ามนุษย์น่ากลัวได้ หากพวกเขาเคลื่อนไหวผิดปกติหรือส่งเสียงดัง เช่น ใส่หมวกหรือกางร่ม ยิ่งไปกว่านั้นสุนัขอาจรู้สึกอิจฉามนุษย์และแสดงความเป็นเจ้าของได้หากเห็นปฏิสัมพันธ์ที่เป็นมิตรระหว่างเจ้าของและคนอื่น ๆ

5.พวกมันมองเห็นเนื้อแท้ของผู้คน

อ้างอิง : Brightside

สุนัขมักเป็นตัวตัดสินลักษณะนิสัยที่ดีและการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าสุนัขสามารถตัดสินได้ว่าบุคคลนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ สุนัขเฝ้าติดตามปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอยู่ตลอดเวลา และคอยระวังว่าคนอื่นปฏิบัติต่อเจ้าของอย่างไร พวกเขามีแนวโน้มที่จะแสดงความไม่ไว้วางใจและเห่า หากเห็นว่าคนพวกนั้นไม่น่าช่วยเหลือ พวกเขายังสามารถรับทัศนคติทั่วไปที่เจ้าของมีต่อใครบางคนได้

นอกจากนี้สุนัขยังสามารถได้กลิ่นของความกลัวพร้อมกับความเครียด ความตื่นเต้น และความวิตกกังวลผ่านฮอร์โมนของเราที่ปล่อยออกมาในกลิ่นตัว การสัมผัสถึงอารมณ์ที่รุนแรงเหล่านี้สามารถทำให้สุนัขของคุณรู้สึกไม่สบายใจและผลสุดท้ายมักจะเห่าออกมา.

แล้วเราจะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมนี้ได้อย่างไร

อ้างอิง : Brightside

เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาใหญ่ๆ เหล่านี้เกิดขึ้นในชีวิตของสุนัข คุณต้องเข้าสังคมที่เหมาะสมเหมือนลูกสุนัข พยายามแนะนำกลิ่นเสียงและผู้คนใหม่ ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ดังนั้นในฐานะผู้ใหญ่จะไม่มีอะไรน่าแปลกใจสำหรับพวกเขา เมื่อสัมผัสกับประสบการณ์ที่แตกต่างกันลูกสุนัขจะเติบโตขึ้นอย่างยืดหยุ่นและมีความมั่นคงทางจิตใจ

หากสุนัขมีปัญหากับคนอยู่แล้ว ให้สอนว่าอย่ารู้สึกกังวลหรือปกป้องทุกสิ่งรอบตัว ฝึกสุนัขโดยใช้คำสั่งสำคัญในการนั่งหรือสงบสติอารมณ์เมื่อมีคนใหม่ ๆ อยู่ใกล้ ๆ ทำซ้ำขั้นตอนนี้จนกว่าสุนัขของคุณจะรู้ว่าต้องทำอะไรโดยไม่ต้องคิดอะไรเลย อย่าลืมเก็บขนมที่ชอบไว้ใกล้ ๆ เพื่อเป็นรางวัลสำหรับพฤติกรรมที่ดีด้วย !

อ้างอิง : Brightside

Exit mobile version