Saturday, 27 April 2024

ทำความรู้จัก ชิบะอินุ (Shiba Inu) สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในสายพันธุ์สปิตซ์

ชิบะอินุ (柴犬 : Shiba Inu) เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาสายพันธุ์ดั้งเดิม (สปิตซ์) ของญี่ปุ่นทั้ง 6 สายพันธุ์ ชิบะอินุเป็นพันธุ์ดั้งเดิมสำหรับการล่าสัตว์ แม้จะมีขนาดตัวที่เล็ก แต่แข็งแรง ปราดเปรียว และมีนิสัยอ่อนโยน รักเด็ก จึงเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ต้องที่การเลี้ยงสุนัขไว้เป็นเพื่อน

ประวัติของสุนัขพันธุ์ชิบะ

อินุ เป็นคำภาษาญี่ปุ่น แปลว่า สุนัข และคำว่า ชิบะ หมายถึง “พุ่มไม้” ในภาษาญี่ปุ่น เดิมทีชิบะอินุได้รับการอบรมให้ล่าสัตว์ขนาดเล็ก เช่น นก และกระต่าย แม้จะมีความพยายามที่จะรักษาพันธุ์ไว้ก็ตาม ชิบะเกือบจะสูญพันธุ์ไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เนื่องจากหลายตัวล้มตายจากระเบิด สารเคมีและเชื้อโรค แต่หลังจากสงครามได้มีการนำสุนัขชิบะอินุที่เหลืออยู่ 3 สายเลือด คือ ชินชุ ชิบะ / มิโน ชิบะ และ ซานอิน ชิบะ มาผสมพันธุ์และพัฒนาสายพันธุ์มาเป็นที่รู้จักจนถึงทุกวันนี้

ลักษณะของสุนัขพันธุ์ชิบะ

สุนัขพันธุ์ชิบะอินุ เป็นสุนัขที่มีขนาดเล็กถึงกลาง
ส่วนสูงโดยประมาณ เพศผู้ 35-43 เซนติเมตร เพศเมีย 33–41 เซนติเมตร
น้ำหนักโดยประมาณ เพศผู้ 10 กิโลกรัม เพศเมีย 8 กิโลกรัม
ขนาดศีรษะ ต้องพอดีกับสัดส่วนลำตัว ศีรษะกว้าง แบน มีร่องที่ศีรษะเล็กน้อย ริมฝีปากกระชับ แน่น และดำสนิท หูเป็นทรง 3 เหลี่ยม ตั้งตรง จมูกสีดำทั้งจมูก
ตา เป็นรูปทรง 3 เหลี่ยม ลึก ตาเฉียงขึ้นไปทางโคนหู ขอบตาดำ นัยน์ตาสีน้ำตาล
ลักษณะตัว แผ่นหลังทรงอยู่ในระดับเดียวกันจนถึงโคนหาง กล้ามเนื้อกระชับกำลังดี ซี่โครงขยายกำลังดี ช่วงท้องกระชับแข็งแรง ช่วงสะโพกแข็งแรง หางหนา ม้วนตั้งขึ้นบนแผ่นหลังเป็นเหมือนรูปเคียว
ขน เป็นขน 2 ชั้น ขนชั้นนอกจะตรง หยาบ ขนชั้นในเส้นเล็ก นุ่ม และหนาแน่น สีมาตรฐานจะมี สีแดง สีแดงงา (แดงเกือบดำ) และสีดำกับสีน้ำตาลแทน
ที่สำคัญ! สุนัขชิบะ มีอายุขัยอยู่ที่ 12-15 ปี โดยประมาณ ไม่ค่อยมีโรคประจำสายพันธุ์ และไม่ค่อยมีกลิ่นตัว

นิสัยของสุนัขพันธุ์ชิบะ

สุนัขพันธุ์ชิบะอินุมีนิสัยฉลาด กล้าหาญ กระตือรือร้น ซื่อสัตย์ รักอิสระ ร่าเริง คล่องแคล่ว ปราดเปรียว ขี้เล่น รักครอบครัวรักเจ้าของ สามารถพาเข้าสังคมได้ แต่อาจติดนิสัยนักล่ากับสัตว์ที่มีขนาดเล็ก เช่น หนู กระต่าย กระรอก และอาจมีนิสัยเอาแต่ใจ คุ้มดีคุ้มร้ายบ้าง เจ้าของจึงควรฝึกฝนอาการดื้อของเจ้าชิบะเป็นประจำ

การเลี้ยงและการดูแลสุนัขพันธุ์ชิบะ

เจ้าของต้องพาน้องหมาออกกำลังกาย เล่นเกม และหากิจกรรมให้ทำอยู่บ่อยๆ เนื่องจากน้องมีนิสัยกระตือรือร้น ร่าเริง ชอบวิ่งไปมาอยู่ตลอดเวลา ชิบะอินุเป็นสุนัขที่มีขนสั้น มีการผลัดขนปีละ 2-3 ครั้ง จึงดูแลไม่ยาก เจ้าของควรหมั่นหวีขนให้น้องบ่อยๆ ส่วนการอาบน้ำควรอาบให้อย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ต่อครั้งก็ได้ ดูแลสุขภาพช่องปาก ฟัน และใบหูให้สะอาดอยู่สม่ำเสมอหลังจากอาบน้ำ เพื่อป้องกันช่องหูอักเสบหรือน้ำเข้าหู ส่วนเรื่องอาหาร สุนัขพันธุ์ชิบะอินุ เหมาะกับอาหารแบบแห้งที่มีคุณภาพสูง โดยปริมาณที่แนะนำต่อวัน คือ ½ ถึง 1/5 ถ้วย ควรแบ่งออกเป็นสองมื้อเท่าๆกัน และเจ้าของควรเช็คน้ำหนักตัวน้องอยู่เสมอว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือไม่

โรคอันตรายที่ต้องระวังของสุนัขพันธุ์ชิบะ

ควรมีการตรวจสอบตั้งแต่การเลือกซื้อสุนัขที่มาจากแหล่งที่มาให้ดี มีผลการตรวจสุขภาพของลูกสุนัขแต่ละตัวรวมทั้งพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ของลูกสุนัข เพราะอาจมีโรคที่ติดมาจากกรรมพันธุ์ของน้องได้ โรคที่พบบ่อยในสุนัขสายพันธุ์นี้คือ โรคสะบ้าเคลื่อน โรคข้อสะโพกเสื่อม, โรคขนตางอกผิดปกติ, โรคจอประสาทตาเสื่อม และโรคต้อหิน เจ้าของจึงควรหมั่นตรวจสอบดูแลสุขภาพของเจ้าชิบะน้อยอยู่สม่ำเสมอ หากมีอาการแปลกไม่แน่ใจควรรีบปรึกษาสัตวแพทย์ทันที

อ้างอิง : wikipedia , inarikensha

Exit mobile version