Thursday, 2 May 2024

ภาพสุนัขน่ารักๆและเบื้องหลังของ 10 เรื่องภาพยนตร์สุนัขที่ดีที่สุดตลอดกาล

งานประกาศรางวัลออสก้าได้ผ่านไปแล้วและถึงเวลาแล้วที่จะยอมรับนักแสดงบางคนที่ไม่เคยได้รับการยอมรับอย่างถูกต้องสำหรับความสามารถอันน่าทึ่งของพวกเขา ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เราไม่ค่อยรู้อะไรเกี่ยวกับพวกมันหรอก แต่ตัวละครที่เรารู้สึกดีที่สุดในภาพยนตร์ไม่ใช่มนุษย์จริงๆ สุนัขมักเป็นคนแรกที่ขโมยการแสดงและหัวใจของคนดู การผจญภัยของพวกมันนำมาซึ่งเสียงหัวเราะและน้ำตาที่ไม่มีใครเหมือน! ถ้าคุณชอบภาพยนตร์และสุนัข (โดยทั่วไปนะถ้าหากคุณเป็นมนุษย์) ข้อมูลที่น่ายินดีเหล่านี้ได้รวบรวมตัวละครที่ดีที่สุดของสุนัขบางตัวที่เคยปรากฏบนหน้าจอภาพยนตร์มาให้คุณ!

มาดูกันที่เรื่องแรก !

1.The Puppies (พันธุ์ดัลเมเชี่ยน), 101 Dalmatians, 1996

หลังจากภาพยนตร์การ์ตูนคลาสสิกในปี 1961 ดิสนีย์นำเรื่องราวอันเป็นที่รักมาสู่หน้าจอขนาดใหญ่ในการแสดงสดในปี 1996 พร้อมด้วยสุนัขจริงและผู้หญิงตัวร้ายที่น่ากลัว : Cruella de Vil รับบทโดย เกล็น โคลส

Pongo และ Perdy นำสุนัขมาด้วยกันเมื่อเจ้าของตกหลุมรัก พวกเขามีลูกสุนัขน่ารัก 15 ตัว ที่ถูกวางยานอนหลับและถูกจับไปพร้อมกับลูกสุนัขอื่น ๆ อีก 84 ตัว เพราะ Cruella ที่แสนโหดร้าย ต้องการให้พวกมันกลายเป็นเสื้อขนสัตว์

การผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ใช้ลูกสุนัข 230 ตัวและสุนัขตัวโต 20 ตัว ลูกสุนัขทั้งหมดมาจากบ้านหลังหนึ่งซึ่งเป็นครอกเดียวกันทั้งหมด เจ้าของเริ่มฝึกสุนัขเมื่ออายุหกสัปดาห์ และเมื่ออายุแปดสัปดาห์พวกเขาถูกนำตัวไปที่กองถ่ายที่ Shepperton Studios ในสหราชอาณาจักรโดยทำงานกับผู้ฝึกสอน 13 คน

มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยมีความสำคัญอย่างยิ่งกับสัตว์ตัวเล็กๆที่มีความเสี่ยงจำนวนมากและชุดนี้ได้รับการฆ่าเชื้อทุกวัน หัวหน้าผู้ฝึกสอนสัตว์ Gary Gero อธิบายว่า“ ไม่มีใครเคยทำงานกับลูกสุนัขมากมายขนาดนี้”

2.Fly (พันธุ์ บอเดอร์ คอลลี่), Babe, 1995

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Babe เป็นภาพยนตร์ที่มีการพูดคุยกันของสัตว์ที่ดีที่สุดที่เคยสร้างมาและอาจเป็นภาพยนตร์สัตว์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา มันน่าประทับใจอย่างมาก : สัตว์ที่ผ่านการฝึกอบรม 970 ตัว จาก ผู้ดูแลสัตว์ 57 คน ด้วยการฝึกสัตว์ 18 เดือน การถ่ายทำอีก 6 เดือนและการดำเนินการผลิต 12 เดือน ทั้งหมดนี้ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีรายได้สูงถึง $ 250 ล้านในบ็อกซ์ออฟฟิศและได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ถึงเจ็ดครั้ง

เช่นเดียวกับในหนังสือของ Dick King-Smith’s เมื่อปี 2526 ซึ่งเป็นต้นฉบับของภาพยนตร์เรื่องนี้ เมื่อหมูกำพร้ามาถึงที่ฟาร์ม Hoggett Fly ซึ่งเป็นสุนัขเลี้ยงแกะได้กลายเป็นแม่บุญธรรมของเขา ในคืนแรกเจ้า Fly ได้วางอุ้งมือบนหัวเล็ก ๆ ของ Babe และหลังจากนั้นพวกมันก็แทบไม่เคยแยกจากกันเลย Fly เลียใบหน้าของ Babe อย่างซาบซึ้งเมื่อเขาเรียกเธอว่า ‘แม่’ เป็นครั้งแรก และ Fly เองก็ช่วยให้ Babe กลายเป็นหมูที่สามารถเลี้ยงแกะได้โดยไม่น่าเชื่อ

เรื่องนี้มีความสมจริงถึง 80% หนังเรื่องนี้ทำมาจากสัตว์จริงๆ และ 20% ใช้สัตว์อนิเมชั่นจำลอง เพิ่มภาพเคลื่อนไหวคอมพิวเตอร์ดิจิทัลเพื่อช่วยให้พวกเขา ‘พูดคุย’ ในขั้นตอนหลังการผลิต

3.Marmaduke (พันธุ์ เกรทเดน), Marmaduke, 2010

ปัญหาเกี่ยวกับภาพยนตร์สุนัขอาจมีช่วงที่ต้องใช้ CGI ที่เห็นได้ชัด เช่น ตอนสุนัขเต้นรำและ เล่นกระดานโต้คลื่น คือคุณเริ่มสงสัยว่ามีสุนัขอยู่ในคอมพิวเตอร์เท่านั้นหรือไม่ นั่นก็ไม่เชิงหรอก กรณีของภาพยนตร์แอ็คชั่นเรื่องแรกของ Marmaduke ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการ์ตูน long-running สองในสามของภาพยนตร์เรื่องนี้มีนักแสดงสุนัขตัวจริง ถึง … 80 ตัวในนั้น

สุนัขเกรทเดน ที่มีร่างกายใหญ่โตและใบหน้าที่มีน้ำลายไหลอยู่ข้างแก้มตลอดเวลาถูกสร้างขึ้นมาสำหรับหน้าจอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ โดยเน้นความสนุกไปในเรื่องตลกทางกายภาพ

4.Lassie (พันธุ์ รัฟ คอลลี่), Lassie Come Home, 1943

Lassie ประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืน : สุนัขที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ คือ ดาราตัวหลักจากหนังฮิตเรื่องแรก

ดัดแปลงมาจากนวนิยายของ Eric Knight Lassie Come Home เป็นเรื่องที่เรียบง่าย แต่น่าประทับใจเกี่ยวกับ Yorkshire lad Joe (Roddy McDowall) และเจ้าสุนัขคอลลี่ที่ซื่อสัตย์และชาญฉลาดของเขา ครอบครัวที่ยากจนของโจต้องขายสุนัขและ Lassie ถูกพาไปยังเจ้าของคนใหม่ของเขาในสกอตแลนด์ (ซึ่งทำให้มันได้พบกับ Priscilla ซึ่งรับบทโดย Elizabeth Taylor อายุ 11 ปี) แต่สุนัขมีความภักดีต่อโจมากจน ทำให้เกิดความมุ่งมั่นที่จะเดินทางที่เต็มไปด้วยอันตรายหลายร้อยไมล์เพื่อกลับบ้าน

สุนัขคอลลี่ อายุ 1 ปี เพศชายชื่อ Pal มันได้รับการฝึกฝนโดย Rudd Weatherwax – แต่เดิมได้รับการคัดเลือกให้เป็นสุนัขผาดโผน แต่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นผู้นำหลังจากที่ได้ไปสำรวจสถานที่เกิดเหตุแม่น้ำ ในฐานะผู้กำกับเฟร็ดเอ็มวิลค็อกซ์อ้างว่า ‘Pal กระโดดลงไปในน้ำและ Lassie ได้กระโดดปีนออกมา!’ นอกจากนี้มันยังมีทักษะในการกระโดดรั้ว สามารถแกล้งเดินด้วยความเหนื่อยล้าได้ หรือแม้แต่กระแทกตัวเองผ่านกระจกหน้าต่าง มันก็สามารถทำได้

Pal แสดงในภาพยนตร์อีกหกเรื่องของ MGM และ the two pilots รายการโทรทัศน์ที่ฉายในปี 1950 ก่อนจะเกษียณ นักวิจารณ์คนหนึ่งเรียกชื่อ Lassie ว่า ‘Greer Garson with fur’ และสุนัขยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดโชคลาภทางการเงินโดยมันได้ทำรายได้ให้กับ MGM ในปี 1940 จำนวน 238 ล้านเหรียญ

5.White Fang (หมาป่า), White Fang, 1991

เรื่องราวของ White Fang แผ่ออกไปพร้อมกับนักสำรวจแร่ Gold Rush ชื่อ แจ็ค และชีวิตของสุนัขป่ามักจะน่าสนใจกว่า ในฐานะที่เป็นลูกสุนัขป่า มันกำพร้าและต้องดูแลตัวเองโดย ไม่มีฝูง ในถิ่นทุรกันดารอะแลสกา มันเป็นลูกบุญธรรมของครอบครัวชาวอเมริกันพื้นเมืองที่ฝึกให้มันทำงานแล้วมันก็ถูกจับโดยนักสู้สุนัขมืออาชีพ เมื่อ White Fang ได้รับบาดเจ็บจากการทะเลาะวิวาท แจ็คดูแลมันให้กลับมามีสุขภาพดีและสอนให้มันเชื่อใจมนุษย์อีกครั้ง

White Fang เป็นวีรบุรุษ – เขาช่วยแจ็คจากหมี จากถ้ำในเหมืองและจากไฟไหม้ในห้องพักของเขา มันเป็นคนที่ค้นพบทองคำบนที่ดินของแจ็ค

Clint Rowe ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้ฝึกสุนัขนำทาง ชื่อ Jed ซึ่งผ่านการฝึกอบรมมาแล้ว ซึ่งมันมีสายพันธุ์หมาป่าครึ่งนึง สายพันธุ์มาลามิวท์อีกครึ่งนึง

6.Hooch (พันธุ์ ด็อจ เด บอร์โดซ์), Turner & Hooch, 1989

Hooch เป็นสุนัขตัวร้ายที่น่ารักในภาพยนตร์ – มันคิดว่ามันเป็น ur-Marley หรือ บีโธเฟ่น

Hooch เป็นพยานในคดีฆาตกรรมสกอตต์ เทอร์เนอร์ (ทอมแฮงค์ส) นักสืบตำรวจผู้มีความกังวลสูง จึงจับมือกับสุนัขเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรม อย่ามัวแต่คิดว่าพล็อตเรื่องมันไร้สาระเลยนะ – คิดซะว่าเราดูที่ความสัมพันธ์ที่มีมนต์ขลังระหว่าง Young Hanks กับเพื่อนสุนัขที่เป็นเพื่อนสนิทของเขาดีกว่า

เจ้าตัวสีน้ำตาล ช็อคโกแลต อายุ 10 ปี ด็อจ เด บอร์โดซ์ Dogue de Bordeaux (สายพันธุ์หายาก) ที่ชื่อว่า Beasley เแสดงเป็นตัวละครหลัก โดยมีครูฝึกชื่อ Clint Rowe และยังมีอีกสามตัวที่เป็นสายพันธุ์เดียวกันคือ – เจ้า Barry, เจ้า Vigor และ เจ้า Cristo .

Turner and Hooch เป็นหนึ่งในคู่หูที่ดีที่สุดของโรงภาพยนตร์ ไม่น่าแปลกใจที่ทอม แฮงค์พูดในภายหลังว่าเขาต้องการให้สคริปต์ มีประโยค อะแฮ่มตอนจบ ที่แตกต่างสำหรับ Hooch แฮงค์จะได้รับการปลอบใจให้รู้ว่าอย่างน้อยก็มีความสุขในตอนจบแบบนี้ สำหรับบีสลีย์ เจ้าหมาพันธุ์ Dogues ส่วนใหญ่จะมีชีวิตอยู่จนถึงแค่อายุ 6 ขวบเท่านั้น แต่เจ้าตัวนี้มีชีวิตอยู่ถึง 14 ปี – หรือถึงในปี 98 เลย และเจ้าตัวนี้นั้นมีน้ำลายเยอะมากจริงๆ

7.Benji (สายพันธุ์ผสม), Benji, 1974

เบ็นจิ ไม่ได้เป็นแค่สุนัข เขาเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่แปลกประหลาด สายพันธุ์ผสมที่มีขนดกกลายเป็นไอคอนในช่วงทศวรรษ 1970 ด้วยการตกอับของ Joe Camp ที่ทำให้เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมเป็นล้าน ๆ

ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ที่มีชื่อเสียง แฟรงค์ อินน์ สอน ฮิกกินส์ (เจ้าสุนัขตัวนี้) มากกว่า 100 เทคนิค แต่สุนัขที่อายุมากแล้ว ถึง 14 ขวบ ตอนที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้มีความพิเศษมาก เพราะอารมณ์ที่หลากหลายที่เจ้าสุนัขตัวนี้สามารถแสดงออกมาได้ในคิว : เนื้อหาความอยากรู้อยากเห็น ความทุกข์ และความเศร้า ไม่น่าแปลกใจที่คนจำนวนมากตกหลุมรักมัน

8.Toto (พันธุ์ แคร์นเทร์เรียร์), The Wizard Of Oz, 1939

Oz อาจไม่มีอยู่หากไม่มี โตโต้ โดโรธี สาวชาวแคนซัสในรัฐแคนซัสที่ไม่เคยวิ่งหนีไปกับพายุทอร์นาโด หากเธอไม่ได้พยายามปกป้องสุนัขที่เธอรัก โตโต้ อยู่ในเกือบทุกฉากคลาสสิกนี้ตั้งแต่เปิดเพลง ‘Over the Rainbow’ ไปจนถึงอารมณ์ ‘ไม่มีที่ไหนเหมือนฉากสุดท้ายของเรื่องที่ โตโต้ เป็นผู้ช่วยเหลือ Scarecrow (เจ้าหุ่นไล่กา), Tin Man (เจ้าหุ่นกระป๋อง) และ Cowardly Lion (สิงโต)

MGM ได้พิจารณาบทสำหรับนักแสดงผู้ชายที่มีชื่อเสียงสักคนในชุดสุนัข เพื่อให้แสดงในบทของ โตโต้ เพราะมันอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่า สุนัขเทอร์เรียจะเข้ามามีบทบาทเองจริงๆ

เงินเดือนของลูกสุนัข : สำหรับเจ้า Spitz ได้รับเงิน $ 125 ต่อสัปดาห์ สำหรับการแสดงของ Terry ไม่มากเท่ากับ Judy Garland ที่ $ 500 ต่อสัปดาห์ แต่มากกว่า $ 50 ต่อสัปดาห์และมากกว่าที่ตัวละคร Munchkins ได้รับ.

9.Bailey (พันธุ์ เรด รีทรีฟเวอร์), A Dog’s Purpose, 2017

เราพบกับ เจ้า โทบี้ เป็นคนแรก ซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์รีทรีฟเวอร์ ชื่อ เจ้าเบย์ลี่ จากนั้นก็เป็น เยอรมันเชฟเพิร์ด เอลลี่ , คอร์กี้ เจ้าทิโน่ , ออสเตรเลียน เชฟเพิร์ด ,เซนเบอร์นาร์ด เข้ามาเป็นกลุ่มบัดดี้กัน

เจ้าเบลีย์ได้เวลาไทม์มิ่งบนหน้าจอมากที่สุด ผู้ฝึกสอน มาร์ค ฟอร์บส์ คิดว่าการเดินทางแบบที่เป็นรีทรีฟเวอร์ ที่มีทั้งอารมณ์และรูปลักษณ์พิเศษที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นตัวละครที่ยอดเยี่ยม กลเม็ดที่ดีที่สุดของ เจ้าเบลี่ย์คือการกำลังวิ่งกัดหางของตัวเองในสไตล์ที่น่าตื่นเต้นและกระโดดข้าม อีธาน เจ้านายหนุ่มของเขา เพื่อกลับให้เขากลับไปเล่นฟุตบอลได้เหมือนเดิม

รวมสุนัขจากหลากหลายสายพันธุ์: ใช้สุนัขทั้งหมด 29 ตัวและสุนัขที่เล่นบทนำ 5 ตัว; โดยการคัดเลือกสุนัขจากทั้งหมด 70 ตัว

10.Sandy (พันธุ์ ออตเธอร์ฮาวน์), Annie, 1982

ในละครเพลงเรื่องนี้ เด็กกำพร้าผู้โด่งดังได้พบกับ แซนดี้ สุนัขข้างถนน เมื่อเธอช่วยชีวิตมันจากพวกเด็กผู้ชายหลายคน และด้วยไหวพริบของแอนนี่ก็ช่วยให้แซนดี้รอดจากการถูกจับโดยพวกเทศบาลกำจัดสุนัข หลังจากนั้นเธอก็พามันกลับบ้านไปยังที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า เธอรักมันมากจนเมื่อเธอได้รับโอกาสให้ย้ายไปอยู่ที่คฤหาสน์ของ Daddy Warbucks มหาเศรษฐี เธอจะไม่ไปกับเขาหากไม่ได้พามันไปอยู่กับเธอด้วย และในการเดินทางไปยัง Radio City Music Hall เพื่อนสนิทที่มีขนดกตัวนี้ก็ได้นั่งที่นั่งกำมะหยี่ไปพร้อมกับเธอด้วย

นักแสดงนำจากเรื่องนี้ เป็น สุนัข ชื่อ บิงโก อายุ 6 ขวบ ซึ่งเป็นสุนัขสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์หายาก ซึ่งมันต้องกินอาหารทุกคืน ที่ทำจากสเต็กหรือซี่โครง แซนดี้ ไม่มีบทการแสดงโลดโผนที่ท้าทายมากมายในภาพยนตร์ – ยกเว้นการกระโดดลงไปในสระว่ายน้ำเพื่อ “ปกป้องพ่อ” Warbucks – แต่เขาประทับใจในเสน่ห์จากธรรมชาติของมันเช่น เมื่อมันซ่อนตัวอยู่ใต้กองผ้าที่ใส่แล้ว มันน่ารักมากจริงๆ

John Huston ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ผู้มีประสบการณ์เบื้องหลังการทำงาน และ The Maltese Falcon ผู้ซึ่งได้รับการว่าจ้างให้กำกับได้เลือก แอนนี่ เข้ามาทำงานกับ บิงโก ที่เป็นสุนัข …และเด็กเต้นรำหลายสิบคน เขากล่าวว่า“ ความเชื่อแบบเก่าที่คุณควรระวังเด็กและสัตว์นั้น เป็นเรื่องที่ไร้สาระ หากคุณรู้รายละเอียดอะไรเกี่ยวกับเด็กและสัตว์ คุณคงไม่รู้หรอกว่า พวกเขาจะทำตามความคาดหวังของคุณได้เสมอ ‘

ข้อมูลและรูปภาพจาก : boredpanda

Exit mobile version