Thursday, 2 May 2024

7 สุนัขพันธุ์เล็กน่ารัก สำหรับเลี้ยงในบ้าน

สำหรับใครที่ชื่นชอบและมีความพร้อมในการเลี้ยงสุนัข แต่ติดปัญหาที่พื้นที่บริเวณบ้านนั้นมีจำกัด หรืออาจจะเป็นปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงสุนัขตัวโตๆได้ สุนัขพันธุ์เล็กจึงถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สุนัขขนาดเล็กก็มีหลายสายพันธุ์ ฉะนั้นแล้วเราลองมาดูกันว่า สุนัขพันธุ์เล็กสายพันธุ์ไหนบ้างที่คนนิยมเลี้ยงกันบ้าง ลองมาดูกัน !

1.ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) มีต้นตระกูลมาจากทางไอซ์แลนด์และบริเวณตอนเหนือของยุโรป เคยเป็นสุนัขใช้งานมาก่อน แต่มีผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขชาวอังกฤษได้พัฒนาสายพันธุ์ให้มีขนาดเล็กลง ขนหลายสีและเป็นชั้นหนาเหมือนกับสุนัขในเขตหนาว สายพันธุ์ที่มีความคล้ายคลึงกับปอมเมอเรเนียน คือ ตระกูลสายพันธุ์สปิตซ์ทั้งหมด

ลักษณะสุนัขปอมเมอเรเนียน : น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 1.4-3.2 กิโลกรัม หัวเหมือนหมาจิ้งจอก ขนสองชั้นหนาฟู มีทั้งหมด 13 สี มีนิสัยตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา คล่องแคล่ว แสนรู้ เหมาะที่จะเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน แต่บางตัวก็อาจไม่ชอบเด็กๆ ปรับตัวง่าย มีความเป็นนักล่าในตัว ส่วนใหญ่จะมีอายุยืน 12 ถึง 14 ปีโดยประมาณ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ควรแปรงขนให้น้องหมาเป็นประจำ และหมั่นดูแลสุขภาพภายในช่องปากด้วย.

ปอม,ปอมเมอเรเนียน,Pomeranian,สุนัขพันธุ์เล็ก,สุนัขขนาดเล็ก,หมาพันธุ์เล็ก,หมาเลี้ยงในบ้าน,สุนัขนักล่า,สุนัขดมกลิ่น,สุนัขตำรวจ,บีเกิ้ล
ภาพโดย Сергей Корчанов จาก Pixabay

2.พูเดิล (Poodle)

พูเดิล (Poodle) มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศษและเยอรมันนี สุนัขพันธุ์นี้เหมาะอย่างยิ่งที่จะเลี้ยงไว้ในบ้าน เพราะมีนิสัยเห่าเก่งกว่าสุนัขพันธุ์เล็กตัวอื่นๆมาก จึงเสี่ยงที่จะถูกสุนัขตัวอื่นรุมทำร้ายได้ และระวังเรื่องรถเรื่องถนนให้ดี น้องพูเดิลจะไม่ค่อยระมัดระวังในเรื่องนี้ ในบ้านเราส่วนใหญ่แล้ว คนจะนิยมเลี้ยงเป็น พุดเดิ้ลทอย มีขนาดเล็กกะทัดรัดคล้ายตุ๊กตา ตัวเล็กน่ารัก เรียนรู้ได้ไว

ลักษณะสุนัขพูเดิล : เป็นสุนัขขนาดเล็ก มีขนสั้นปุกปุย ขนหยิกเล็กน้อย น้องเป็นสุนัขประเภทสวยงาม ดวงตากลมโต หูห้อยพับลงมาปิดข้างแก้ม เส้นขนค่อนข้างละเอียด มีหลายสี เช่น สีดำ สีขาว สีแดง สีน้ำตาลแอพริคอท สีเงิน และสีน้ำตาล บางตัวอาจมีสีแต้มได้ พูเดิลเป็นสุนัขตัวเล็กที่กินไม่มาก จึงไม่ควรให้อาหารมากจนเกินไป ส่วนใหญ่จะมีปัญหาเกี่ยวกับตา เกิดจากการหมักหมมของสิ่งสกปรกและคราบน้ำตา เจ้าของจึงควรหมั่นดูแลจุดนี้เป็นพิเศษ

ภาพโดย andres felipe Aristizabal จาก Pixabay

3.ชิวาวา (Chihuahua)

ชิวาวา (Chihuahua) เป็นสายพันธุ์สุนัขที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ได้รับการตั้งชื่อตามชื่อรัฐชิวาว่าในประเทศเม็กซิโก ด้วยขนาดตัวที่เล็กกะทัดรัด ทำให้ชิวาว่าเป็นสุนัขที่สามารถพกพาไปไหนมาไหนด้วยได้ไม่ยาก จึงเป็นที่นิยมของเหล่าดาราเซเลบริตี้คนดัง

ลักษณะสุนัขชิวาว่า : เป็นสุนัขขนาดเล็ก นัยน์ตาสีดำสนิท น้ำหนักตัวโตเต็มที่ไม่เกิน 2.5-2.7 กิโลกรัม สูงประมาณ 16-20 เซนติเมตร จึงเหมาะที่จะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนมากกว่าเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน มีนิสัยติดเจ้าของ ซื่อสัตย์ ฉลาดสามารถสอนให้เรียนรู้ได้ง่าย ชอบประจบ บางตัวติดจะหยิ่งนิดๆ ถ้าไม่ใช่เจ้าของจะจับเนื้อต้องตัวไม่ได้เลย สิ่งที่เจ้าของต้องระวังที่สุดคือ โรคที่ติดจากกรรมพันธุ์ และการคลอดลูก ชิวาว่านั้นจะคลอดลูกยาก เพราะเป็นสุนัขที่มีลักษณะหัวโตคล้ายลูกแอปเปิ้ล อาจจะต้องทำการผ่าคลอดถึงจะดีที่สุด

ภาพโดย loltroll52 จาก Pixabay

4.ชิสุ (Shih – Tzu)

ชิสุ (Shih – Tzu) หมายถึง สุนัขสิงโต เป็นสุนัขในสามสายพันธุ์ชั้นสูง พวกเดียวกับปักกิ่งและปั๊ก เป็นสุนัขที่หรูหราที่สุดจากจักรพรรดิจีน มีการคาดการณ์กันว่า ชิสุ มีต้นกำเนิดจากทิเบต ซึ่งเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อทางศาสนา ส่วนใหญ่สุนัขพันธุ์นี้จะเห่าเสียงดังใส่คนแปลกหน้าเท่านั้นด้วย

ลักษณะสุนัขชิสุ : ชิสุ เป็น สุนัข ขนาดเล็กในกลุ่มทอย (Toy Group) มีน้ำหนักประมาณ 4.5 – 7.5 กิโลกรัม มีส่วนสูงประมาณ 25 – 27 ซม. มีขนแผงคอคล้ายกับสิงโต เคลื่อนไหวร่างกายสง่างาม มีปากสั้น เดินหน้าเชิด อุปนิสัยเป็นสุนัขรักความสะอาด ตื่นตัว ขี้ประจบ เป็นมิตรกับทุกคน ปรับตัวได้ดี ชอบมีส่วนร่วมในทุกๆเรื่อง ชอบวิ่งเล่นทั่วบ้าน แต่บางตัวก็รักสงบ สิ่งที่เจ้าของต้องระวังคือ โรคตาแห้ง โรคหูน้ำหนวก หูอักเสบ เจ้าของจึงควรหมั่นทำความสะอาดตาและหูของมันอย่างสม่ำเสมอ

ภาพโดย minimomo จาก Pixabay

5.ปั๊ก (Pug)

ปั๊ก (Pug) เป็นอีกหนึ่งสุนัขที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีนเมื่อ 400 ปีก่อนคริสตศักราช นิยมเลี้ยงอยู่ในวัดจีน ด้วยอุปนิสัยที่น่ารัก บวกกับหน้าตาที่ขี้เล่น จึงเริ่มนิยมเลี้ยงกันในประเทศไทย ปั๊กเป็นสุนัขสายพลัง พลังเยอะมาก เล่นได้ไม่หยุด สามารถเลี้ยงพร้อมกันได้หลายตัว แต่ต้องคอยระวังไม่ให้น้องเล่นหนักจนเกินไป เพราะอาจมีปัญหาเกี่ยวกับระบบการหายใจของน้องได้

ลักษณะสุนัขพันธุ์ปั๊ก : เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก มีขนาดร่างกายเล็กปานกลางเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตัวตันมีกล้ามเนื้อแข็งแรง มีหน้าสั้นและย่น ใบหูพับตก และมีขนสั้นเกรียน หางมีลักษณะ บิดเป็นเกลียวชี้ขึ้นม้วนจนเป็นวงติดกับบั้นเอว ถ้าหากหางม้วนได้ถึงสองตลบก็จัดว่าเป็นลักษณะที่สวยสมบูรณ์ที่สุด หายใจและกรนเสียงดัง อุปนิสัยน่ารัก ขี้เล่น หน้าย่นเหมือนคนคิดเยอะ มีความอ่อนโยน ดูเข้าอกเข้าใจเจ้าของ ข้อควรระวังคือ ปั๊กทนสภาพอากาศที่ร้อนมากไม่ค่อยได้ ในอากาศเย็นหรือห้องแอร์ควรมีเสื้อสวมให้น้องใส่กันเป็นหวัดด้วย.

ภาพโดย SneakyElbow จาก Pixabay

6.เฟรนช์ บูลด็อก (French Bulldog)

เฟรนช์ บูลด็อก (French Bulldog) เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เหมาะกับการเลี้ยงไว้ในบ้าน เพราะสุนัขสายพันธุ์นี้ได้รับการพัฒนาให้เป็นสุนัขคู่หู เป็นผลมาจากการผสมกันระหว่าง Toy Bulldogs ที่นำเข้าจากอังกฤษและสุนัขในท้องถิ่น เฟรนช์ บูลด็อก เป็นสุนัขที่แข็งแรงและมีขนาดกะทัดรัด มีนิสัยเป็นมิตร และมีมารยาทที่อ่อนโยน ในปี 2019 พวกมันเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองในสหราชอาณาจักร

ลักษณะสุนัขเฟรนช์ บูลด็อก : เฟรนช์บุลล์ด็อก มีลักษณะเหมือนกับรถถังคันเล็ก มีน้ำหนักตัวประมาณ 11.3 – 12.2 กิโลกรัม ความสูงประมาณ 11-12 นิ้ว มีใบหูอันใหญ่โตคล้ายกับหูค้างคาว รูปร่างกลมๆป้อมๆ ขาสั้นทำให้เวลาเดินสะโพกของเฟรนช์ บูลด็อกจะส่ายไปมา เวลาเปิดปากกว้างจะดูเหมือนยิ้มอยู่ตลอดเวลา อุปนิสัยฉลาด กล้าหาญ ร่าเริง ชอบเล่น ชอบออกกำลังกาย และตื่นตัวอยู่เสมอ เป็นมิตร เข้ากับคนและสัตว์อื่นๆได้ดี แต่ไม่ทนต่อสภาพอากาศร้อน เห่าน้อย สามารถเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเด็กโตได้ดี ข้อควรระวังจมูกของน้องสั้นมาก อาจมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจได้ และในช่วงฤดูร้อนที่มีสภาพอากาศร้อนจัดอาจทำให้เขาเกิดความเครียดได้.

ภาพโดย GLady จาก Pixabay

7.บีเกิล (Beagle) 

บีเกิล (Beagle) เป็นสายพันธุ์สุนัขมีถิ่นกำเนิดในประเทศสหราชอาณาจักร อยู่ในจำพวกกลุ่มสุนัขล่าเนื้อ มีประสาทด้านการดมกลิ่นเป็นเลิศ จึงมีการฝึกฝนให้เป็นสุนัขตำรวจตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมาย แต่จริงๆแล้วจุดประสงค์เดิมถูกพัฒนาสายพันธุ์เพื่อใช้ในการกีฬาล่าสัตว์ แต่บีเกิลยังได้รับความนิยมในฐานะสัตว์เลี้ยงเช่นกัน เพราะเป็นสุนัขอารมณ์ดี ทั้งนี้บีเกิ้ลยังติดอันดับหนึ่งในสิบสุนัขที่มีความนิยมมากว่า 30 ปี และเป็นอีกหนึ่งพันธุ์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในอเมริกา

ลักษณะสุนัขบีเกิ้ล : ปกติแล้วจะมีส่วนสูงอยู่ที่ 33-38 นิ้ว และมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 8-13 กิโลกรัม ลักษณะรูปร่างของบีเกิลจะมีขนาดลำตัวยาวกว่าความสูงเล็กน้อย หูปรก สีขนมีทั้งสีขาว ดำ และแทน โดยสีที่ผสมกันทุกสีจะเป็นที่ยอมรับมากที่สุด บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่สุภาพ พวกมันค่อนข้างเป็นมิตร ไม่ดุร้ายเกินไปหรือเฉื่อยชาเกินไป ชอบอยู่กันเป็นกลุ่ม แต่มันก็เชื่องคนง่ายเกินจึงไม่เหมาะที่จะเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน บีเกิลเป็นสุนัขที่เหมาะกับเด็ก ๆ จึงเป็นสุนัขที่นิยมเลี้ยงกันในครัวเรือน แต้ข้อควรระวังคือ หากเลี้ยงน้องให้อยู่เพียงตัวคนเดียว น้องอาจมีภาวะซึมเศร้าได้ บางตัวอาจมีภาวะเครียด เล่นซนจนทำลายข้าวของได้เช่นกัน.

ภาพโดย olginaa84 จาก Pixabay

อ้างอิง : wikipedia , mydog2557

Exit mobile version