Friday, 17 May 2024

จีนเริ่มใช้เทคโนโลยี “การจดจำท่าเดิน” แทนการจดจำใบหน้าแล้ว!

เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า? ลืมไปได้เลย เพราะตอนนี้ทางการจีนเริ่มใช้เทคโนโลยี “การจดจำท่าเดิน” แทนการระบุตัวตนของผู้คนแล้วโดยจดจำจากลักษณะวิธีการเดินเท่านั้น !

พวกเขาบอกว่า คุณสามารถบอกอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับคนๆ หนึ่งได้ด้วยวิธีที่พวกเขาเดิน บริษัทสตาร์ทอัพชาวจีนรายหนึ่งได้พัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ระบุตัวบุคคลได้จากการเดิน แม้ว่าใบหน้าของพวกเขาจะถูกปิดเอาไว้หรือหันหลังให้กล้องก็ตาม

“การจดจำท่าเดิน” เทคโนโลยีใหม่แทนการจดจำใบหน้า

โอ้โห! ทางการจีนเริ่มใช้เทคโนโลยี "การจดจำท่าเดิน" แทนการจดจำใบหน้าแล้ว

เราอาจจะรู้จักเทคโนโลยีนี้ในชื่อ “การจดจำการเดิน” เทคโนโลยีที่คิดค้นโดยบริษัทสตาร์ทอัพปัญญาประดิษฐ์อย่าง Watrix พวกเขาวิเคราะห์ตัวชี้วัดหลายพันตัวเกี่ยวกับการเดินของบุคคล ตั้งแต่รูปร่างและมุมของการเคลื่อนไหวของแขนไปจนถึงท่าทางของพวกเขา

และไม่ว่าจะมีการเดินแบบ Toe-in หรือ Toe-Out . ลักษณะเฉพาะเหล่านี้ทั้งหมดจะเข้าสู่ฐานข้อมูลที่มีซอฟต์แวร์ประมวลผล ซึ่งจะต้องมีการเก็บข้อมูลไว้ล่วงหน้าเมื่อพยายามระบุตัวบุคคล ตามคำแถลงอย่างเป็นทางการจาก Watrix อัตราความแม่นยำของเทคโนโลยีการเดินที่ระดับห้องปฏิบัติการเกินกว่าร้อยละ 96

เทคโนโลยีการจดจำใบหน้ามาไกลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีจุดอ่อนขั้นพื้นฐาน ก็คือ – จำเป็นต้อง “เห็น” ใบหน้าของผู้คนเพื่อระบุตัวตน

ดังนั้นหากใบหน้าของใครบางคนถูกบังไว้หรือหากพวกเขาหันหลังให้กับกล้อง มันก็จะกลายเป็นเทคโนโลยีที่ไร้ประโยชน์ได้ในทันที ในทางกลับกันการรับรู้การเดินมีความน่าเชื่อถือมากกว่ามาก ใช้งานได้จากแทบทุกมุม และเนื่องจากการวิเคราะห์เมตริกจำนวนมาก จึงสามารถระบุตัวแบบได้เลย แม้ว่าพวกเขาจะพยายามปกปิดขาก็ตาม การปลอมตัวหรือเดินกะเผลกปลอมๆนั้นไม่ได้มีประสิทธิภาพในการหลอกเทคโนโลยีนี้เลยเช่นกัน

“การปกปิดขาของคุณอาจจะลดคะแนนการจดจำลงได้ แต่เราวิเคราะห์ร่างกายทั้งหมดของบุคคล” Huang Yongzhen ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารของ Watrix กล่าวในการให้สัมภาษณ์ “และด้วยการจดจำใบหน้าผู้คนจำเป็นต้องมองเข้าไปในกล้อง – และส่วนใหญ่พวกเขาก็ไม่จำเป็นต้องให้การร่วมมือเพื่อให้พวกเขาเป็นที่รู้จัก มันจึงเป็นอุปสรรคที่สำคัญอย่างหนึ่ง”

Watrix เปิดเผยเทคโนโลยีการจดจำการเดินเวอร์ชันแรกในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว และตั้งแต่นั้นมาก็ได้เจรจากับบริษัทรักษาความปลอดภัยจากสิงคโปร์ อินเดีย รัสเซีย เนเธอร์แลนด์ และสาธารณรัฐเช็กเพื่อทำสัญญา

เทคโนโลยีนี้ยังได้รับการทดสอบโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสาธารณะเป็นเวลาหลายพันชั่วโมงและใช้เพื่อแก้ไขคดีตำรวจหลายสิบคดี เจ้าหน้าที่ในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่งใช้การจดจำการเดินเพื่อตรวจจับอาชญากรที่ต้องการและระบุตัวคนเดินข้ามถนนได้.

ซอฟต์แวร์การจดจำการเดินเวอร์ชันปัจจุบันยังไม่สามารถตรวจจับผู้คนได้แบบเรียลไทม์ แต่การเริ่มต้นของจีนอ้างว่าสามารถวิเคราะห์ฟุตเทจวิดีโอที่มีเวลาถึงหนึ่งชั่วโมงในเวลาเพียง 10 นาทีด้วยความแม่นยำมากกว่า 94%

อ้างอิง : odditycentral

Exit mobile version