Friday, 10 May 2024

Robotics Startup เปิดตัวรองเท้าที่เดินได้เร็วที่สุดในโลก

เมื่อเร็วๆ นี้ Robotics Startup จากพิตต์สเบิร์กและบริษัทสตาร์ทอัพด้านวิศวกรรม ได้เปิดตัว Moonwalkers ซึ่งเป็นรองเท้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งอ้างว่าสามารถเพิ่มความเร็วในการเดินได้ถึง 250% และถือว่าเป็นรองเท้าที่เดินได้เร็วที่สุดในโลก

Moonwalkers รองเท้าที่เดินได้เร็วที่สุดในโลก โดย Robotics Startup

เมื่อมองแวบแรก Moonwalkers ดูเหมือนโรลเลอร์สเกตแห่งอนาคต แต่จริงๆ แล้วยังมีอะไรมากกว่านั้นอีกมาก จริงๆ แล้วคุณตั้งใจจะเดินไปกับพวกเขาในแบบเดียวกับที่คุณสวมรองเท้าหรือรองเท้าผ้าใบทั่วไป โดยปล่อยให้ล้อที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ช่วยหนุนให้ก้าวย่างของคุณ ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์กระแสตรงไร้แปรงถ่านอันล้ำสมัย

การคุมการก้าวเท้าอันชาญฉลาดนี้เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถติดเข้ากับรองเท้าได้หลากหลายประเภท เพื่อเพิ่มความเร็วในการเดินของคุณอย่างมากถึง 7 ไมล์ต่อชั่วโมง/11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามที่พวกเขาได้บอกเล่าไว้

สำหรับการเปรียบเทียบ ความเร็วในการเดินเฉลี่ยของมนุษย์อยู่ในช่วง 2.5 ถึง 4 ไมล์ต่อชั่วโมง (หรือประมาณ 4-6 กิโลเมตร) ความรู้สึกของการเดินด้วยรองเท้าที่เร็วที่สุดในโลกนั้นเปรียบได้กับการเดินบน ‘ทางเลื่อน’ ในสนามบิน

Moonwalkers

Moonwalkers ดูเหมือนโรลเลอร์สเกตแห่งอนาคต

รองเท้าคู่นี้ถูกออกแบบโดย Shift Robotics ซึ่งเป็นหน่วยงานของมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon

Moonwalkers ประกอบด้วยมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน 300W ในรองเท้า 4.2 ปอนด์ (หรือประมาณ 1.9 กก.) แต่ละคู่จะขับเคลื่อนด้วยล้อโพลียูรีเทนแปดล้อ นอกจากนี้ยังมีกระปุกเกียร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ซึ่งเพิ่มหรือลดความเร็วตามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินของผู้สวมใส่ที่รวบรวมโดยชุดเซ็นเซอร์ นอกจากนี้แล้วรองเท้ายังสามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวการก้าวลงเนินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

“มูนวอล์คเกอร์ไม่ใช่รองเท้าสเก็ต มันคือรองเท้า รองเท้าที่เร็วที่สุดในโลกจริงๆ” Xunjie Zang ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Shift Robotics กล่าว “คุณไม่ได้เล่นสเก็ตอยู่ด้วยรองเท้าคู่นี้ แต่คุณกำลังเดิน คุณไม่จำเป็นต้องเรียนรู้วิธีใช้งาน รองเท้าจะเรียนรู้จากคุณเอง”

แต่รองเท้าที่เร็วที่สุดในโลกทำงานบนภูมิประเทศที่ไม่ราบเรียบหรือสิ่งต่างๆ เช่น บันไดได้หรือไม่?

เราทุกคนรู้ดีว่า การใช้งานสิ่งเหล่านี้ในโรลเลอร์สเกตนั้นยากเพียงใด เห็นได้ชัดว่านักออกแบบได้คำนึงถึงเรื่องนี้และใช้ท่าทางง่ายๆ ที่ช่วยให้ผู้สวมใส่ล็อกล้อเพื่อให้เดินขึ้นหรือลงบันไดได้เหมือนในรองเท้าทั่วไป

ทั้งนี้ พวกเขาเพิ่งเปิดตัว Moonwalkers ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ Kickstarer ซึ่งได้บรรลุเป้าหมายการระดมทุน $90,000 เกือบสองเท่าแล้ว ชุดแรกคาดว่าจะจัดส่งในเดือนมีนาคมปี 2023 ในราคาขายปลีกที่ 1,399 เหรียญ (หรือประมาณ 52,000 บาทไทย) ฟังดูแล้วราคาก็ไม่ธรรมดาเลยเช่นกัน แต่มันเป็นถึงรองเท้าคู่ที่เร็วที่สุดในโลกเลยเชียวนะ แบนี้ของมันต้องมีแล้วป่าว? !!

รับชมคลิปวีดีโอ :

อ้างอิง : odditycentral

Exit mobile version