Wednesday, 15 May 2024

คูปิคอป (Kupi Khop) – กาแฟคว่ำของอินโดนีเซียจิบได้ด้วยหลอดดูด

คูปิคอป (Kupi Khop) กาแฟคว่ำของอินโดนีเซีย เป็นกาแฟชนิดพิเศษที่เสิร์ฟในแก้วคว่ำบนจานแก้วแล้วจิบผ่านหลอด และด้วยที่มันเป็นที่สังเกตได้ชัดเจน จึงเรียกอีกอย่างว่า กาแฟคว่ำของชาวอินโดนีเซีย

หากคุณเคยพบว่าตัวเองอยู่บนชายฝั่งตะวันตกของอาเจะห์ ในอินโดนีเซีย คุณน่าจะลองที่จะดื่มกาแฟคูปีคอปดูสักครั้ง เพราะมันมีวิธีการเสิร์ฟที่ไม่เหมือนใครเพียงอย่างเดียวก็คุ้มค่าที่จะลอง แม้ว่าคุณจะไม่ชอบดื่มกาแฟ อย่างน้อยคุณก็สามารถแชร์บน Instagram หรือบนโซเชียลอื่นๆ ที่คุณต้องการได้

Kupi Khop ประกอบด้วยกาแฟโรบัสต้าบดหยาบ ที่ชงในแก้วแล้วคว่ำลงบนจานรองแก้ว จากนั้นใช้หลอดพลาสติกค่อยๆ ดูดกาแฟออกจากแก้วโดยไม่ทำให้กาแฟหกออกมาจากข้างใน

คูปิคอป (Kupi Khop) – กาแฟคว่ำของอินโดนีเซีย

คูปิคอป (Kupi Khop) – กาแฟคว่ำของอินโดนีเซียจิบได้ด้วยหลอดดูด

ร้านกาแฟได้คิดค้นกลเม็ดต่างๆ มากมายเพื่อแข่งขันกัน แต่คูปิคอปเป็นมากกว่ากลไกทางการตลาด ทั้งยังได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ (WBT) ของ West Aceh Regency และได้รับลงบันทึกในประวัติศาสตร์ที่สามารถสืบย้อนไปได้หลายศตวรรษ

คนคิดการดื่มแบบนี้คนแรกนั้น – เป็นชาวประมง

การเสิร์ฟกาแฟในแก้วคว่ำนั้นไม่สมเหตุสมผลเลยจริงๆ แต่ชาวบ้านของอาเจะห์ที่คิดค้นวิธีการเสิร์ฟที่แปลกใหม่นี้ขึ้นมาเป็นครั้งแรกนั้น เขาเป็นชาวประมง การดื่มกาแฟขณะตกปลาไม่ใช่เรื่องง่ายในสมัยก่อน คุณต้องทิ้งแก้วไว้และตรวจสอบเส้นตาข่ายจับปลาหรือพยายามเอาปลาเข้ามาบนเรือ

นั่นหมายความว่า กาแฟมักจะเย็นชืดก่อนที่คุณจะกลับมาดื่มมันอีกครั้ง แต่การปิดปากแก้วเอาไว้ มันหมายความว่ามันจะอุ่นได้นานขึ้น ไม่ต้องพูดถึงฝุ่น แมลง และสิ่งสกปรกอื่นๆ เลย เพราะมันจะเข้ามารบกวนไม่ได้อย่างแน่นอน

แล้วเราจะเพลิดเพลินกับกาแฟคว่ำได้อย่างไร?

การยกแก้วออกจากจานรองจะทำให้กาแฟหกเลอะเทอะและทำให้เลอะเทอะได้ นั่นคือที่ที่เขาคิดว่าจะต้องนำหลอดดูดเข้ามาช่วย โดยปกติแล้วจะเลื่อนหลอดดูดเข้าไปใต้ปากแก้วคว่ำเมื่อนำเครื่องดื่มมาที่โต๊ะ แต่คนในท้องถิ่นเรียนรู้ที่จะเลื่อนเข้าไปใต้แก้วด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกแก้วจากจานรอง

เมื่อใส่หลอดเข้าที่แล้ว สิ่งที่คุณต้องทำ คือ ค่อยๆ เป่าเข้าไปในหลอด เพิ่มแรงกดในแก้วและทำให้กาแฟไหลซึมออกมา เมื่อมีแอ่งน้ำเกิดขึ้นรอบๆ แก้ว คุณเพียงแค่ใช้หลอดดูดของเหลว จากนั้นทำขั้นตอนนี้ซ้ำหลายๆ ครั้งตามความสะดวกของคุณ ด้วยวิธีนี้ กาแฟจะคงความอบอุ่นได้นานขึ้น เช่นเดียวกับเมื่อหลายร้อยปีก่อน

ชมคลิปวีดีโอ :

อ้างอิง : odditycentral

Exit mobile version