Thursday, 9 May 2024

การทดสอบที่น่าสนใจนี้จะช่วยให้คุณทราบว่าคุณสามารถเห็นสีได้กี่สี

การทดสอบที่น่าสนใจนี้จะช่วยให้คุณทราบว่าคุณสามารถเห็นสีได้กี่สี : เห็นได้ชัดว่าความสามารถในการมองเห็นสีต่างๆนั้น แตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เหตุผลนี้เกิดจากความแตกต่างของจำนวนเซลล์รูปกรวยที่เราแต่ละคนมีอยู่ในดวงตาของเรา เซลล์เหล่านี้ทำหน้าที่เป็นตัวรับแสง สิ่งที่คุณมองเห็นมีผลต่อจำนวนสีของสเปกตรัมแสงที่คุณสามารถมองเห็นได้

การทดสอบอย่างง่ายที่เผยแพร่ด้านล่างนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยศาสตราจารย์ Diana Derval ที่คิดขึ้นมาเพื่อให้คุณตรวจสอบคำตอบ จากนั้นคุณจะสามารถค้นหาว่าคุณเห็นโลกรอบตัวคุณดีแค่ไหน และการรับรู้ของคุณแตกต่างจากคนอื่นมากแค่ไหน.

นับจำนวนสีและเฉดสีที่คุณเห็นในสเปกตรัม :

รูปภาพจาก : Bright Side

ถ้าคุณเห็น …

น้อยกว่า 20 สี : คุณเป็น dichromat ซึ่งหมายความว่าคุณมีเซลล์รูปกรวยเพียงสองชนิด ‘แต่ไม่ต้องกังวล – คุณยังอยู่ในกลุ่มที่ดีเพราะสุนัขก็มีวิสัยทัศน์แบบเดียวกัน’ ศาสตราจารย์ เดอร์วัล กล่าวอย่างติดตลก. บางทีคุณอาจชอบใส่เสื้อผ้าสีดำ สีเบจ หรือสีน้ำเงินเข้ม คุณคือบุคคลกลุ่มพิเศษอีกหนึ่งกลุ่มที่มีเพียง 25 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกเป็น dichromats

ระหว่าง 20 และ 33 สี : คุณมีวิสัยทัศน์ที่หลากหลาย หมายความว่า ดวงตาของคุณมีเซลล์รูปกรวยสามชนิด คุณสามารถรับรู้สีม่วง สีน้ำเงินเข้ม สีเขียว และสีแดงได้ดี นี่เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม – 50% ของประชากรโลกมีวิสัยทัศน์เช่นเดียวกับคุณ

ระหว่าง 34 และ 39 สี : ว้าว! คุณมีวิสัยทัศน์ เตตราโครมาซี tetrachromatic (ภาวะ Tetrachromacy เป็นภาวะที่มีทางประสาทต่างหาก 4 ทางในการส่งข้อมูลเกี่ยวกับสี หรือมีเซลล์รูปกรวย 4 ประเภทในตา) เช่นเดียวกับผึ้งคุณมีเซลล์รูปกรวยสี่ชนิดที่แตกต่างกันในสายตา และเห็นสีส่วนใหญ่ในสเปกตรัมแสงที่มองเห็นได้ มีโอกาสที่คุณจะไม่ได้ชื่นชอบสีเหลืองและคุณอาจจะไม่มีเสื้อผ้าสีเหลืองในตู้เสื้อผ้าของคุณสักเท่าไหร่ มีเพียง 25% เท่านั้นที่สามารถเห็นสีทั้งหมดในสเปกตรัมนี้.

การเปรียบเทียบผลลัพธ์กับเพื่อน ๆ นั้นน่าสนใจเสมอ 
บางทีคุณอาจสนิทกับคนที่เป็น tetrachromatic มาตลอดชีวิต
และไม่เคยรู้เลยว่ามันพิเศษแค่ไหน!

ข้อมูลและรูปภาพจาก : Bright Side

Exit mobile version