Saturday, 18 May 2024

นมมันฝรั่ง | เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพใหม่ที่กำลังจะครองโลก

นมมันฝรั่ง | ทางเลือกใหม่ของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เมื่อพูดถึงทางเลือกผลิตภัณฑ์จากนม เรามี “นม” ให้เลือกมากมายอยู่แล้ว แต่ทางเลือกล่าสุดสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่สามารถเปลี่ยนอะไรต่างๆได้ เนื่องจากวัตถุดิบหลักมีจำหน่ายตลอดช่วงเวลาและมีราคาถูก

นมมันฝรั่งไม่ได้ฟังดูอร่อยที่สุดในโลก แต่ในทางกลับกัน นมข้าวโอ๊ตหรือนมถั่วเหลืองก็ดูไม่เป็นที่นิยมเช่นกัน ไม่ต้องพูดถึงว่าผลิตภัณฑ์นมทางเลือกใหม่นี้ดู “เป็นเครื่องดื่มที่น่ารับประทาน” และเหมาะกับลาเต้และคาปูชิโน่แบบโฮมเมดรึป่าว นอกจากนี้ มันฝรั่งที่ดูเป็นพืชราคาถูกนี้ยังใช้ที่ดินและทรัพยากรน้อยกว่าพืชชนิดอื่นๆ ที่ใช้ทำนมอยู่มาก ซึ่งทำให้การนำมาผลิตเป็นนมมีราคาที่ไม่แพง

นมมันฝรั่ง | ทางเลือกใหม่ของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

นมมันฝรั่ง | เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพใหม่ที่กำลังจะครองโลก

DUG ซึ่งเป็นแบรนด์นมมันฝรั่งที่มีจำหน่ายทั่วไปเพียงแบรนด์เดียวในโลก เพิ่งเปิดตัวในตลาดในสหราชอาณาจักร โดยคาดว่าจะส่งผลลัพธ์ที่ดีค่อนข้างมากจากความต้องการทางเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากสัตว์ในตลาด บริษัทสวีเดนมีแผนที่จะขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในยุโรป เช่นเดียวกับตลาดจีน แต่ดูเหมือนว่าการเปิดตัวในสหรัฐฯ ไม่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

อย่างไรก็ตาม หากคุณอยากลองใช้นมมันฝรั่ง คุณจะดีใจที่รู้ว่าคุณเองก็สามารถทำเองได้ เพราะมีสูตรอาหารมากมายทางออนไลน์ โดยพื้นฐานแล้ว คุณเพียงแค่ต้มมันฝรั่ง จากนั้นผสมกับน้ำที่ต้ม กรองและเติมน้ำมากขึ้นจนกว่าจะได้ความสม่ำเสมอที่ต้องการ

นมมันฝรั่งเวอร์ชันของ DUG ยังประกอบด้วยมอลโทเดกซ์ทริน โปรตีนถั่ว เส้นใยชิโครี น้ำมันเรพซีด ฟรุกโตส (น้ำตาล) ซูโครส (น้ำตาล) สารควบคุมความเป็นกรด แคลเซียมคาร์บอเนต เลซิตินจากดอกทานตะวัน (สารอิมัลซิไฟเออร์) สารแต่งกลิ่นธรรมชาติ และเจือด้วย วิตามิน

แม้ว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์นมมันฝรั่ง DUG ในสหราชอาณาจักรเมื่อเร็วๆ นี้ได้สร้างกระแสขึ้นมาบ้าง แต่ก็ไม่รับประกันความสำเร็จของผลิตภัณฑ์นมทางเลือกนี้ เนื่องจากบางคนได้ลองชิมรสชาติของมันว่า “เป็นกลาง” หรือบ่นว่ามีกลิ่นที่ค้างอยู่ในคอ

การขาดโปรตีนอาจเป็นปัญหาสำหรับบางคน ด้วยโปรตีนเพียง 1 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภค เมื่อเทียบกับนมถั่วเหลือง 8 กรัมและนมข้าวโอ๊ต 3 กรัม มันไม่ใช่แหล่งโปรตีนที่เป็นแหล่งพลังงานอย่างแท้จริง แต่นั่นก็ไม่สำคัญมากนักหากคุณได้รับโปรตีนจากแหล่งอื่นมาด้วย

แต่ในกรณีที่นมมันฝรั่งมีแนวโน้มที่จะสร้างความแตกต่างอย่างมากก็คือ ความยั่งยืน พืชผลมีประสิทธิภาพเป็นสองเท่าของการปลูกข้าวโอ๊ตในแง่ของการใช้ที่ดิน ต้องการน้ำเพียงเล็กน้อยและให้ผลผลิตดีกว่าพืชส่วนใหญ่ เครื่องดื่มชนิดใหม่อาจมีพื้นที่สูงให้ปีนขึ้นไปเพื่อแข่งขันกับนมจากพืชชนิดอื่นๆ ได้ แต่แน่นอนว่ามีโอกาสที่จะกลายเป็นความนิยมในอาหารเพื่อสุขภาพต่อไป.

อ้างอิง : odditycentral

Exit mobile version