Saturday, 18 May 2024

วิธีปลูกดอกไม้และผักสวนครัวบนระเบียงคอนโด

ในขณะที่พวกเราหลายคน ปลูกดอกไม้และผักสวนครัวบนระเบียงคอนโด หรือริมขอบหน้าต่าง มีพวกเราเพียงไม่กี่คนที่ใช้พื้นที่นี้เพื่อปลูกสิ่งที่กินได้ หากคุณใฝ่ฝันที่จะปลูกมะเขือเทศหวานฉ่ำ แตงกวากรุบกรอบ หรือสมุนไพรหอมๆ มาเป็นเวลานาน แต่คุณไม่มีสวนก็ไม่ต้องกังวล ผักหลายชนิดสามารถเติบโตและงอกงามได้มากเท่าที่ขอบหน้าต่างหรือบนระเบียงคอนโดของคุณสามารถให้ได้

พวกเราได้เลือกเคล็ดลับเกี่ยวกับ วิธีปลูกดอกไม้และผักสวนครัวบนระเบียงคอนโด ที่สดและอร่อยให้กับคุณ และเชื่อเราเถอะ คุณไม่จำเป็นต้องมีนิ้วหัวแม่มือสีเขียวก็ทำได้ พื้นที่จำกัดไม่ใช่ข้ออ้างของการไม่มีสวนส่วนตัวอีกต่อไป!

มาปลูกดอกไม้และผักสวนครัวบนระเบียงคอนโดกันเถอะ!

คุณสามารถทำสวนแนวตั้งจากขวดพลาสติก

วิธีปลูกดอกไม้และผักสวนครัวบนระเบียงคอนโด

ส่วนที่ดีที่สุดของสวน DIY นี้คือ คุณสามารถรีไซเคิลพลาสติกที่ไม่ต้องการและใช้ประโยชน์สูงสุดจากพื้นที่หน้าต่างของคุณ สมุนไพรและผักเติบโตผ่านช่องเจาะในขวดพลาสติกนี้ได้ และขวดบนเชื่อมต่อกับขวดล่าง มีรูที่ฝาและก้นขวดจะช่วยให้น้ำหยดจากชั้นบนลงสู่ชั้นล่าง ชั้นล่างของโครงสร้างนี้ทำจากขวดที่รวบรวมน้ำซึ่งคุณสามารถใช้ซ้ำเพื่อรดน้ำสวนแนวตั้งของคุณได้

คุณสามารถหาคำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับการทำสวนแบบนี้ได้ ที่นี่

คุณสามารถลองปลูกพืชที่ใหญ่ขึ้น เช่น มะเขือเทศ เชอรี่ และแตงกวาได้ด้วย

สวนมะเขือเทศนี้ ประกอบด้วยขวดพลาสติกที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องปลูกและภาชนะพลาสติกขนาดใหญ่ที่รองรับโครงสร้างทั้งหมดและรวบรวมน้ำเสีย คุณสามารถปลูกมะเขือเทศเป็นระยะๆ เพื่อให้เก็บเกี่ยวได้อย่างต่อเนื่อง

คุณสามารถดูคำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับการทำสวนแห่งนี้ได้ ที่นี่

และมันก็ยังเหมาะสำหรับการปลูกมะเขือเทศเชอรี่

แตงกวาเป็นพืชที่ชอบปีนป่าย ดังนั้นมันจึงต้องการลวดหรือเชือกเพื่อรองรับน้ำหนักจากลำต้นที่เลื้อยไปมา

และคุณสามารถเริ่มต้นด้วยการปลูกต้นหอมได้ด้วยนะ

ใครจะรู้ว่ามีหลายวิธีที่จะปลูกต้นหอมบนขอบหน้าต่าง? ดูเหมือนว่าพวกมันสามารถเติบโตได้ในพื้นที่เกือบทุกประเภท ดังนั้นหากคุณเป็นมือใหม่ หัวหอมอาจเหมาะสำหรับประสบการณ์การทำสวนในร่มครั้งแรกของคุณ

ตัวอย่างเช่น คุณสามารถสร้างสวนหอมหัวใหญ่จากขวดพลาสติกขนาดใหญ่ คุณจะต้องตัดส่วนบนของขวดออกและทำรูเป็นช่วงๆ ดังแสดงในภาพที่ 1 ด้านบน เพิ่มดินทีละชั้นแล้ววางหัวหอมตามพื้นผิวขวดเพื่อให้พวกเขาสามารถงอกออกมาในรูด้วยยอดอ่อนได้ (รูนี้คือที่ที่พวกเขาจะแตกหน่อในภายหลัง) ดังแสดงในภาพที่ 2 สุดท้ายวางหัวหอมบนชั้นบนสุดของดิน ดังภาพที่ 3 รดน้ำหัวหอมเป็นประจำ แล้วคุณจะเห็นใบไม้สีเขียวจำนวนมากในไม่ช้า

คุณสามารถหาคำแนะนำโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีการปลูกสวนหอมหัวใหญ่ได้ ที่นี่

และนี่คือแนวคิดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปลูกต้นหอมที่คุณอาจพบว่ามีประโยชน์:

หรือจะเป็นถั่วลันเตาก็ได้นะ

ปลูกผักชีฝรั่งก็ได้…

ไมโครกรีนก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสวนริมหน้าต่างของคุณ

ไมโครกรีนเป็นพืชที่ยังเติบโตได้ไม่เต็มที่ซึ่งเก็บเกี่ยวด้วยกรรไกร ไม่นานหลังจากที่มันแตกหน่อ สิ่งที่คุณต้องมีเพื่อปลูกผักชนิดเล็กที่น่ารักเหล่านี้ คือ ภาชนะ ดินและน้ำ และเมล็ดพืช ต่อไปนี้คือไมโครกรีนที่สามารถปลูกได้ง่ายๆ ที่บ้าน : เจีย บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี ทานตะวัน กะหล่ำดอก และบัควีท

คุณยังสามารถลองปลูกไมโครกรีนในเปลือกไข่ได้อีกด้วย

เปลือกไข่สามารถใช้เป็นเครื่องปลูกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ เพียงแค่อย่าลืมล้างให้สะอาด

อย่ารีบทิ้งผักที่เหลือ เพราะคุณสามารถปลูกเศษผักเหล่านี้ให้เติบโตขึ้นได้ และเพลิดเพลินกับการเก็บเกี่ยวได้! สิ่งที่คุณต้องมีคือเศษอาหารในครัว ภาชนะ และน้ำ และสุดท้ายก็คือผักที่คุณสามารถลองปลูกใหม่จากเศษซาก ตัวอย่างเช่น : หัวหอม ผักกาดโรเมน ขึ้นฉ่าย ขิง มันฝรั่ง แครอท หัวบีต และแม้แต่สับปะรด

อ้างอิง : brightside

Exit mobile version