Friday, 10 May 2024

พืชในร่มที่ดีที่สุด | 15 พืชที่ดีต่อสุขภาพของคุณ

พืชในร่มที่ดีที่สุด | 15 พืชที่ดีต่อสุขภาพของคุณ – นี่คือพืชที่ดีที่สุดสำหรับใครที่สนใจที่จะปลูกต้นไม้ในบ้านเพื่อที่จะปรับปรุงสุขภาพของคุณ ตลอดจนทำให้ภายในบ้านของคุณมีชีวิตชีวาขึ้น ต้นไม้เหล่านี้อยู่ในอาคารได้ ดูแลได้ง่าย และฟอกอากาศรอบตัวเราได้ดีที่สุด

สิ่งสำคัญที่เราต้องรู้ หากต้องการปลูกต้นไม้เพื่อปรับสภาพอากาศภายในบ้านหรืออาคาร เราควรรู้ถึวหลักการวางต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน คือ ต้องเลือกวางในตำแหน่งที่มีแสงสว่างส่องถึง เพื่อให้ต้นไม้สามารถฟอกอากาศได้เต็มประสิทธิผล ไม่ว่าจะเป็นการคายน้ำ ดูดซึมน้ำ หรือดูดอากาศ และกระบวนการสังเคราะห์ก็ล้วนแต่ต้องใช้แสงแดดเป็นส่วนสำคัญ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ ควรนำน้องออกมารับแสงบ้าง แต่ก็อย่าลืมวางน้องทิ้งไว้ละ เพราะอาจทำให้ต้นไม้ของเราใบไม้ได้

พืชในร่มที่ดีที่สุด | 15 พืชที่ดีต่อสุขภาพของคุณ

1.ดอกมะลิ หรือ ดอกจัสมิน

พืชในร่มที่ดีที่สุด | 15 พืชที่ดีต่อสุขภาพของคุณ

ดอกมะลิ หรือ จัสมิน มีผลอย่างมากต่อสุขภาพจิตของเรา เนื่องจากมันมีสารเคมีที่ช่วยบรรเทาความวิตกกังวล รักษาอารมณ์แปรปรวน ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ และเพิ่มภูมิคุ้มกันและยังสามารถเพิ่มความใคร่ได้

เราสามารถปลูกไว้ในกระถางดินที่ระบายน้ำได้ดี ตากแดด และให้อาหารทุกสัปดาห์ด้วยปุ๋ยโปแตชสูงตลอดฤดูร้อน แนะนำให้ปลูกไว้ข้างกำแพงหรือรั้วในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง แม้ว่าคุณจะสามารถปลูกดอกมะลิในที่ร่มได้ แต่ก็ควรปลูกไว้กลางแดดอยู่ดี

2.เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนใน หรือ ที่พวกฝรั่งจะเรียกกันว่าต้นแมงมุม เป็นพืชที่ต่อต้านฟอร์มัลดีไฮด์ คาร์บอนมอนอกไซด์ และสิ่งเจือปนในอากาศที่เป็นพิษได้ดีเยี่ยม สารมลพิษเหล่านี้สามารถพบได้ในถุงกระดาษ กระดาษแว็กซ์ ผ้าเช็ดปาก แผ่นไม้อัด และผ้าใยสังเคราะห์ หากคุณมีพื้นที่สีเขียวไม่มากนัก ตันเศรษฐีเรือนในหรือต้นแมงมุม ก็เหมาะสำหรับคุณเพราะมันไม่ต้องการการดูแลมากนัก

เศรษฐีเรือนใน มักชอบเวลาที่ความชื้นเท่ากัน ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยให้ต้นไม้แห้งหรือเปียกเกินไป ควรเก็บไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงปานกลาง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาไม่ชอบเวลาที่ร้อนเกินไปเพราะอาจทำให้ใบไหม้ได้ (ทำให้เกิดจุดสีน้ำตาล) พวกมันเติบโตเร็วมาก ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนกระถางทุกปี หรือปีเว้นปี

3.ต้นเดหลี

ดอกเดหลี เหมาะสำหรับการตกแต่งบ้าน เพราะในฤดูร้อนจะมีดอกไม้สีขาวสวยงามมากมาย แต่นั่นไม่ใช่ทุกดอกที่เราจะนำมาจัดตกแต่งใส่แจกันภายในบ้านได้ เพราะเจ้าต้นไม้ต้นนี้เป็นมือโปรในการกำจัดมลพิษทางอากาศ — ดูดซับแอมโมเนีย ฟอร์มัลดีไฮด์ และไตรคลอโรเอธิลีน และทำให้อากาศในอาคารสะอาดขึ้น แต่อาจจะต้องระวังเล็กน้อยเพราะดอกเดหลีจะผลิตละอองเรณูและกลิ่นดอกไม้ (ระวังหากคุณมีอาการแพ้เกสรดอกไม้)

ในการปลูก ดินที่คุณใช้ควรเก็บความชื้นได้ดีและค่อยๆ แห้งเมื่อเวลาผ่านไป นี่เป็นเพราะว่า ดอกเดหลีไม่ชอบดินที่แห้งสนิท แต่พวกมันก็ไม่ชอบเวลาที่พวกมันถูกปลูกไว้ในดินที่เปียกตลอดเวลา เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราในรากได้ ช่วงเวลาที่ควรปลูกต้นเดหลีคือในช่วงฤดูใบไม้ผลิเพราะดินสด

ในท้ายที่สุด มันอาจโตเร็วกว่ากระถางของคุณ คุณสามารถเพาะแบ่งกระถางได้ ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่จะนำมันออกจากกระถางของคุณและแยกเป็นชิ้นเล็ก ๆ หากมันโตเร็วเกินไป

4.ลิ้นมังกร

ต้นลิ้นมังกรเป็นพืชในร่มที่ยอดเยี่ยมสำหรับห้องนอน เนื่องจากพวกมันขึ้นชื่อในเรื่องการปรับปรุงคุณภาพอากาศภายในอาคาร ต้นลิ้นมังกรสามารถกำจัดสารพิษได้ทุกประเภท รวมถึงไตรคลอโรเอทิลีน ฟอร์มาลดีไฮด์ โทลูอีน เบนซีน และไซลีน ในการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการฟอกอากาศ คุณอาจต้องการกระจายการปลูกเจ้าต้นไม้ต้นนี้มากกว่าหนึ่งแห่ง ลิ้นมังกรถือว่าเป็นพืชที่ดูแลง่ายที่สุดชนิดหนึ่ง พวกมันชอบแสงแดดอ่อนๆ หรือ การที่พวกมันไม่ถูกแดดได้โดยตรง

พืชประเภทนี้สามารถปลูกได้จากเมล็ดเช่นกัน และอาจใช้เวลาประมาณ 3 ถึง 6 สัปดาห์ก่อนที่จะเห็นต้นไม้ปรากฏขึ้น อย่างไรก็ตาม การปลูกพวกมันด้วยเมล็ดจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด พวกเขาชอบแสงแดดโดยอ้อม แต่บางครั้งก็แนะนำให้พวกเขาได้รับแสงแดดโดยตรงบ้างเป็นครั้งคราว – พวกเขาสามารถปรับให้เข้ากับแสงแดดได้อย่างง่ายดาย ลิ้นมังกรชอบดินในกระถางแบบหลวมๆและระบายน้ำได้ดี พวกมันจะเติบโตได้ดีที่สุดในดินปนทราย

5.โรสแมรี่

โรสแมรี่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มสมาธิและความจำ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อและเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและระบบไหลเวียนโลหิต คุณสามารถใช้ใบสดในการปรุงอาหารเป็นโบนัสได้

ในช่วงฤดูปลูก การรดน้ำต้นโรสแมรี่อย่างสม่ำเสมอเป็นสิ่งสำคัญ และต้องไม่มากเกินไป โดยทั่วไปแล้วพวกมันไม่ต้องการปุ๋ย แต่ถ้าคุณเห็นรอยตำหนิและใบที่ดูเล็กลง คุณก็สามารถให้ปุ๋ยมันได้ ในช่วงฤดูหนาว หากคุณต้องการให้ต้นไม้ของคุณดูสด แนะนำให้ปลูกในกระถางในร่มและปล่อยให้มันรับแสงจ้าทุกๆวัน

6.ต้นไอวี่

ต้นไอวี่ หรือ English ivy ชำระล้างเชื้อราในอากาศได้ถึง 90% ซึ่งสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ และช่วยให้ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดหายใจได้ดีขึ้นในเวลากลางคืนและนอนหลับได้เต็มอิ่มมากขึ้น

แต่ที่สำคัญต้องระวังว่ามันเป็นไม้เลื้อยเป็นพิษหากกินโดยสัตว์เลี้ยงหรือเด็กเล็ก

การตรวจสอบดินก่อนเติมน้ำให้พืชเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากดินต้องแห้งมากกว่าเปียก ไม่ว่าไม้เลื้อยของคุณจะเป็นดอกไม้ในร่มหรือวางไว้กลางแจ้ง พวกมันชอบดินที่สม่ำเสมอและชุ่มชื้นแต่ไม่เปียกจนเกินไป พวกมันเติบโตได้ดีที่สุดระหว่างอุณหภูมิ 70°F ถึง 90°F (21-32 องษาเซลเซียส) — พวกมันไม่ชอบลมหนาวในฤดูหนาวหรือความร้อนในฤดูร้อนที่ลำบาก — พวกมันเป็นพืชที่จู้จี้จุกจิกจริงๆ

7.ลาเวนเดอร์

ลาเวนเดอร์—เรียกได้ว่าเป็นพืชแบบบุหงาหรือเสริมกลิ่นความหอม — เป็นตัวช่วยที่ดีในการบรรเทาความเครียดและการนอนไม่หลับ และบรรเทาความกระวนกระวายใจ, ความกังวลใจ, ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า

ทางที่ดีควรปลูกลาเวนเดอร์ในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม เมื่อดินสามารถอุ่นขึ้นได้เองตามธรรมชาติ ระวังอย่าปลูกมันในฤดูหนาว เพราะพวกมันสามารถตายได้ในดินที่เย็นและเปียก หากคุณมีสวนนอกบ้าน ควรปลูกไว้ที่นั่น แต่พวกมันก็เติบโตได้ดีในภาชนะเช่นกัน

โดยทั่วไปพวกเขาต้องการแสงแดดมากและอาจตายได้ในที่ร่ม ความชื้น หรืออุณหภูมิที่เย็นจัด ขอแนะนำให้เก็บไว้ในดินที่อุดมสมบูรณ์เพราะพวกมันไม่สามารถอยู่รอดได้ภายใต้สภาพดินเหนียว

8.ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้มีชื่อเสียงในด้านผลการรักษา ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่ระคายเคือง และรักษาแผลไหม้ ผิวไหม้จากแดด อาการบวมเป็นน้ำเหลือง โรคสะเก็ดเงิน และแม้แต่แผลเย็น

ว่านหางจระเข้ต้องการแสงสว่างเพื่อความอยู่รอด หากคุณกำลังปลูกมันกลางแจ้ง ประมาณ 6 ชั่วโมงในแสงแดดอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณ หากคุณกำลังปลูกต้นไม้ในบ้าน ให้วางไว้ข้างหน้าต่างเพื่อให้แสงสว่างส่องเข้ามาจากภายนอก ว่านหางจระเข้ชอบดินที่มีสภาพเป็นกรด (ประมาณ 6.0) แต่ก็สามารถปรับตัวได้ภายใต้สภาวะต่างๆ

9.พลูด่าง

พลูด่าง นั้นเป็นพืชที่ยอดเยี่ยมในการกำจัดสารเคมี เช่น ไตรคลอโรเมทิล ออกจากอากาศ ส่วนใหญ่จะพบในกาว สี และสารซักฟอก พลูด่างเป็นพืชที่ตายยาก ดังนั้นหากคุณแทบไม่มีพื้นที่สีเขียวเลยละก็ มันอาจเป็นต้นไม้เริ่มต้นที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

ในป่า พลูด่าง สามารถเติบโตได้สูง 60 ฟุต แต่ในบ้านของคุณ คุณสามารถคาดหวังให้พวกมันเติบโตได้ยาวประมาณ 6-10 ฟุต พวกมันชอบแสงแดดที่สว่างและส่องถึงทางอ้อม แต่ก็สามารถทนต่อสภาวะต่างๆ ได้เช่นกัน เช่น แสงปานกลางถึงแสงน้อย

อย่างไรก็ตาม ไม่ควรวางไว้ในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงโดยตรง เพราะอาจทำให้ใบไม้ไหม้ได้ พยายามรดน้ำต้นไม้ล้ำค่าของคุณทุก 1-2 สัปดาห์ เพื่อที่คุณจะได้ปล่อยให้ดินแห้งไปบ้างในบางครั้ง

10.ยางอินเดีย

ต้นยางอินเดียมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้ดีมาก แม้ว่าจะมีการดูแลที่ไม่ยุ่งยาก ใบไม้ขนาดใหญ่ดูดซับสิ่งเลวร้ายทั้งหมดจากอากาศ นั่นเป็นเหตุผลที่คุณไม่ควรลืมเช็ดฝุ่นออกจากใบไม้

พืชชนิดนี้ชอบแสงจ้ามาก แต่ต้องให้แน่ใจว่าไม่ร้อนเกินไป พยายามวางมันไว้ข้างหน้าต่างที่มีผ้าม่านเพื่อให้บังแสงได้เล็กน้อย และย้ำอีกครั้งว่า อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่ามันไม่ร้อนเกินไป

สิ่งสำคัญ คือ ต้องรักษาความชุ่มชื้นในช่วงฤดูปลูก โดยรดน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง อย่างไรก็ตาม พยายามอย่ารดน้ำมากเกินไป เพราะใบอาจเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและร่วงหล่นได้

11.ต้นสัปปะรดสี หรือ บรอมีเลียด

ต้นสัปปะรดสี หรือ บรอมีเลียด (Bromeliads) ดูดซับสารพิษได้ถึง 90% เช่น กลิ่นของน้ำมันเบนซิน และที่สำคัญพวกมันชอบพื้นที่ที่สว่างและมีแดดจัด

ต้นไม้เหล่านี้ดูแลง่าย และไม่ต้องการเครื่องมือหรือปุ๋ยพิเศษเพื่อเจริญเติบโต เวลารดน้ำ พยายามล้างใบให้สะอาด เช็ดฝุ่นออกทุกสัปดาห์เพื่อกำจัดเศษซากและแมลงที่ตายอยู่ข้างใน พวกเขาชอบที่จะอยู่ในเรือนเพาะชำและศูนย์สวนมากที่สุด และต้องการแสงสว่างเมื่ออยู่ในบ้าน พวกเขาสามารถปลูกในกระถางตื้นได้ด้วย

12.เยอบีร่า

เมื่อเร็ว ๆ นี้ NASA เรียก Gerbera Daisies เป็นพืชที่ดีที่สุดสำหรับการกำจัดเบนซินออกจากอากาศ ภายในอาคารและผลิตออกซิเจนในเวลากลางคืน พวกมันสามารถช่วยผู้ที่ทุกข์ทรมานจากการนอนไม่หลับและหยุดหายใจขณะหลับได้ อันนี้เป็นข้อมูลรับรองจากสถาบันปอด

ดอกเยอบีร่าชอบแสงแดดเต็มที่ แต่พวกมันไม่สามารถทำงานได้ดีหากเจอกับความร้อนมากเกินไป หากคุณอาศัยอยู่ในบริเวณที่ร้อนจัด แนะนำให้ปลูกในที่ที่มีร่มเงาในตอนบ่าย พวกเขาจำเป็นต้องได้รับการรดน้ำทุกสัปดาห์ แต่ให้แน่ใจว่าคุณรดน้ำพวกเขาเมื่อดินแห้งสนิทเท่านั้น หากคุณอาศัยอยู่ในสภาพอากาศหนาวเย็น อย่าพยายามรดน้ำมากเกินไป

13.เฟิร์นดาบ หรือ เฟิร์นบอสตัน

เฟิร์นดาบ หรือ เฟิร์นบอสตัน ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเครื่องเพิ่มความชื้นตามธรรมชาติที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังช่วยในการฟอกอากาศและต่อสู้กับฟอร์มาลดีไฮด์และสารพิษอื่นๆ ที่ไม่ต้องการ เฟิร์นเติบโตได้ง่ายและชอบแสงแดดส่องทางอ้อม แต่เราต้องหมั่นตรวจดูดินทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่ามีความชื้นเพียงพอ

เฟิร์นบอสตันชอบแสงที่สว่างโดยอ้อม แต่ร่มเงาที่มากเกินไปหรือแสงแดดมากเกินไปไม่ใช่ความคิดที่ดีที่สุด พยายามทำให้ดินของคุณชุ่มชื้นแต่ไม่เปียกเกินไปในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงที่เจริญเติบโตได้ดีที่สุด การรดน้ำทุกสัปดาห์อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณ

ตลอดฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว พยายามลดจำนวนครั้งที่รดน้ำทุกสัปดาห์เว้นสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ระวังให้ดีเพราะไม่แนะนำให้ดินแห้งในช่วงเวลานี้เช่นกัน

14.ชวนชม

นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามแล้ว ชวนชมยังสามารถปรับปรุงอากาศภายในอาคารด้วยการดูดซับสารเคมี แต่ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจในสถานที่ปลูกด้วยเพราะพวกมันชอบสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น

เราควรปลูกชวนชมในช่วงฤดูใบไม้ผลิในที่ร่มเย็นและมีร่มเงา พยายามอย่าให้โดนแสงแดดจัดเพราะจะทำให้ใบไหม้ได้ พวกมันดูดีที่สุดเมื่อปลูกแยกอย่างละต้น แต่ถ้าคุณมีต้นไม้ชนิดอื่น ก็ไม่เป็นไรเพราะพวกมันสามารถเติบโตได้ดีในพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นกัน

15.ฟิโลเดนดรอน

ฟิโลเดนดรอนเป็นที่รู้จักกันดีในการกรองสารเคมีที่เป็นพิษ เช่น ไซลีนและฟอร์มัลดีไฮด์ออกจากอากาศ พืชเหล่านี้ชอบพื้นที่ที่มีแสงน้อยและไม่ต้องการการดูแลมากนัก แต่อาจเป็นอันตรายต่อเด็กเล็กและสัตว์หากรับประทานเข้าไป

ฟิโลเดนดรอนชอบแสงแดดปานกลางมากที่สุด แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ต้องการโดนแสงแดด ถ้าคุณวางไว้ในบ้านของคุณ ให้วางไว้ข้างหน้าต่างเพื่อให้พวกเขาสามารถเข้าถึงแสงที่สว่างและโดยอ้อมได้ นอกจากนี้ พยายามอย่าให้แสงส่องเข้ามามากเกินไป เพราะจะทำให้ใบเหลืองได้

อ้างอิง : brightside

Exit mobile version